อัตราเจริญพันธุ์จีนร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เหลือ 1.09

อัตราเจริญพันธุ์จีนร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เหลือ 1.09

สื่อจีนรายงาน คาดว่าอัตราการเจริญพันธุ์ของจีนในปี 2565 จะลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.09 ตัวเลขที่น่าจะสั่นสะเทือนทางการขณะพยายามเพิ่มจำนวนเด็กเกิดใหม่

หนังสือพิมพ์เนชันแนลบิสสิเนสเดลีของทางการจีน รายงานตัวเลขจากศูนย์วิจัยการพัฒนาและประชากรจีนคาดว่า อัตราการเจริญพันธุ์ของจีน ในปี 2565 จะลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.09 ต่ำสุดในบรรดาประเทศที่มีประชากรเกิน 100 ล้านคน หลังจากอัตราเจริญพันธุ์ของจีนต่ำที่สุดในโลกควบคู่กับเกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ไปเรียบร้อยแล้ว

จากข้อกังวลที่ประชากรจีนลดลงครั้งแรกในรอบหกทศวรรษและประชากรสูงอายุอย่างรวดเร็ว รัฐบาลปักกิ่งกำลังออกมาตรการเร่งด่วนนานัปการเพื่อเพิ่มอัตราการเกิด เช่น ให้แรงจูงใจทางการเงิน ยกระดับสถานดูแลเด็ก

ในเดือน พ.ค. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานการประชุมเพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยจีนจะเน้นที่การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพประชากร พยายามรักษา “การเจริญพันธุ์ระดับปานกลาง” เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ต้นทุนการเลี้ยงดูบุตรสูงและต้องเลิกทำงานนอกบ้านทำให้ผู้หญิงหลายคนชะลอการมีลูกหรือไม่มีไปเลย อีกทั้งการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงและธรรมเนียมที่ต้องให้ผู้หญิงเป็นคนเลี้ยงลูกยังพบได้ทั่วไปในประเทศจีน

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทางการจีนเพิ่มวาทกรรมให้ผู้ชายแบ่งเบาภาระการเลี้ยงลูก แต่มีไม่กี่มณฑลที่อนุญาตให้ผู้ชายลาเลี้ยงลูกได้

ข้อมูลอีกชุดหนึ่งจากสมาคมวางแผนครอบครัวฮ่องกงระบุว่า จำนวนผู้หญิงไม่มีลูกในฮ่องกงเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากเมื่อห้าปีก่อน มาอยู่ที่ 43.2% ในปี 2565

ร้อยละของคู่สมรสที่มีลูกหนึ่งหรือสองคนลดลงเช่นกัน ขณะที่จำนวนเฉลี่ยเด็กต่อผู้หญิงลดจาก 1.3 ในปี 2560 มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 0.9 เมื่อปีก่อน