รู้จัก ‘เอริส’ โควิดสายพันธุ์ใหม่ยอดติดเชื้อเพิ่มทั่วโลก

รู้จัก ‘เอริส’ โควิดสายพันธุ์ใหม่ยอดติดเชื้อเพิ่มทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังจับตา โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า EG.5 หรือ เอริส ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกขณะในหลายประเทศ เช่น จีน และสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า WHO กำหนดให้ EG.5 เป็น “สายพันธุ์ที่ต้องสนใจ” หมายความว่า ต้องจับตาดูการกลายพันธุ์ที่อาจทำให้ติดเชื้อรุนแรงยิ่งขึ้น

จากหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน WHO กล่าวว่า ในระดับโลก EG.5 แสดงความเสี่ยงต่อสาธารณสุขต่ำ เช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่นๆ ที่ติดเชื้อกันในปัจจุบัน หลังจากในเดือนพ.ค. WHO เคยพูดอย่างกว้างๆ ว่า ตอนนี้โควิด-19 เป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น และต่อเนื่อง ไม่ถือเป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่นานาชาติต้องกังวลอีกต่อไป

อาการและการแพร่เชื้อ

อาการของ EG.5 ที่มีรายงานเหมือนกับสายพันธุ์ก่อนหน้า มีทั้งไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย น้ำมูกไหล การรับรสและกลิ่นเปลี่ยนไป

“แม้ EG.5 ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เติบโตได้ดี และสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ แต่ถึงวันนี้รายงานความรุนแรงของโรคยังไม่เปลี่ยนแปลง” รายงานประเมินความเสี่ยงของ WHO เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ระบุ พร้อมเสริมว่า คุณสมบัติเหล่านี้อาจทำให้ EG.5 กลายเป็นสายพันธุ์หลักในบางประเทศหรือแม้กระทั่งทั่วโลก

จากข้อมูลลำดับพันธุกรรมส่งให้กับGlobal Initiative on Sharing All Influenza Data (GISAID) นับถึงวันที่ 7 ส.ค. ผู้ติดเชื้อ EG.5 พบมากที่สุดในจีน ตามด้วยสหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และแคนาดา ทั้งยังพบในออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส โปรตุเกส และสเปนด้วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานว่า ขณะนี้ EG.5 กำลังเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ คิดเป็น 17.3% ของผู้ติดเชื้อในหนึ่งสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ส.ค.

วัคซีนปรับสูตร

รายงานข่าวเกิดขึ้นในช่วงที่โมเดอร์นา, ไฟเซอร์ และโนวาแวกซ์ เตรียมปล่อยวัคซีนป้องกันโควิดตัวใหม่พุ่งเป้าสายพันธุ์ XBB ที่เป็นลูกหลานของโอมิครอนโดยเฉพาะ

โนวาแวกซ์ กล่าวว่า วัคซีนของบริษัท "กระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ย่อยของ XBB เช่น XBB.1.5,XBB.1.16 และXBB.2.3”

EG.5 เป็นสายพันธุ์ลูกหลานของสายพันธุ์ซึ่งมีคุณสมบัติกรดอะมิโนหนามร่วมกับXBB.1.5

จัสติน เลสเลอร์ อาจารย์ภาควิชาระบาดวิทยา วิทยาลัยสาธารณสุขโลกยูเอ็นซี จิลลิง ระบุ “EG.5 เป็นส่วนหนึ่งของสายพันธุ์ XBB และใกล้ชิดกับสายพันธุ์ XBB ก่อนหน้าที่มีวัคซีนป้องกัน ด้วยเหตุผลนี้ ความคาดหวังจึงอยู่ที่วัคซีนสูตรใหม่ที่จะพร้อมใช้ในฤดูร้อน จะให้การป้องกัน EG.5 ได้ดีกว่าวัคซีนก่อนหน้า”

แมนดี โคเฮน ผู้อำนวยการ ซีดีซี ผู้รับผิดชอบการกระจายวัคซีนไปให้ภาคเอกชนคาดว่า วัคซีนใหม่จะพร้อมใช้ในสหรัฐตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์