เวียดนามสังเวยวิกฤติพลังงาน 1.4 พันล้านดอลลาร์

เวียดนามสังเวยวิกฤติพลังงาน 1.4 พันล้านดอลลาร์

ธนาคารโลกเผย การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงในเวียดนาม สาเหตุจากมวลอากาศร้อนเข้มข้นและภัยแล้งอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในเดือน พ.ค.และมิ.ย. สร้างความเสียหาย 1.4 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจาก ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) อ้างผลการสำรวจอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เมื่อระบุการขาดดุลอุปสงค์สูงสุดโดยประมาณที่ 1.8 กิกะวัตต์ ธุรกิจในภาคเหนือสูญเสียรายได้มากถึง 10%

"การประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจเบื้องต้นจากเหตุไฟดับในเดือน พ.ค.-มิ.ย. อยู่ที่ราว 1.4 พันล้านดอลลาร์ (หรือ 0.3% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ)

เวียดนามตอนเหนือกำลังมีปัญหาไฟดับบ่อยและขาดแคลนพลังงาน ส่งกระทบรุนแรงต่อโรงงานหลายแห่ง ธุรกิจบางแห่งได้รับแจ้งกระชั้นชิดหรือไม่ได้รับแจ้งเลย

เวียดนามเป็นส่วนสำคัญในซัพพลายเชนบริษัทสำคัญของโลก หลายบริษัท เช่น ซัมซุงและฟอกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์แอ๊ปเปิ้ล มีโรงงานในเวียดนามเหนือ ไม่ไกลจากกรุงฮานอย

ปีนี้เวียดนามเผชิญคลื่นความร้อนหลายระลอกเริ่มตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม่น้ำลำคลองและอ่างเก็บน้ำในโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห้งเหือด พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศเกือบครึ่งมาจากพลังน้ำ ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกขณะเฉลี่ยปีละกว่า 8%

รัฐบาลกำลังตั้งเป้าลดการใช้พลังงานลงปีละ 2% ไปจนถึงปี 2568 ชี้ให้เห็นว่าปัญหาพลังงานอาจดำรงอยู่ต่อไป

นอกจากนี้รัฐบาลยังประกาศเป้าใหญ่เลิกใช้ไฟฟ้าจากถ่านหินภายใน พ.ศ.2593 เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รายงานธนาคารโลกเรียกร้องทางการเวียดนาม “จำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนลดความเสี่ยงความมั่นคงด้านพลังงานและความสูญเสียทางเศรษฐกิจในอนาคต”

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าสภาพอากาศรุนแรงยิ่งขึ้นเนื่องจากภาวะโลกร้อน อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปีนี้ดีขึ้นเมื่อต้นเดือน ก.ค.หลังฝนตกหนัก