‘จีน’ ยึดสินค้าอาหาร นำเข้า ‘ญี่ปุ่น’ อ้างปนเปื้อนกัมมันตรังสี

‘จีน’ ยึดสินค้าอาหาร นำเข้า ‘ญี่ปุ่น’ อ้างปนเปื้อนกัมมันตรังสี

เจ้าหน้าที่มณฑลเจ้อเจียง ยึดผลิตภัณฑ์อาหารจากญี่ปุ่น ที่บริษัทจีนนำเข้ามาขายในประเทศ หลังยกระดับคุมเข้มการนำเข้าอาหารญี่ปุ่นอย่างเข้มงวด ตอบโต้ปล่อยน้ำเสียโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นจีนว่า เจ้าหน้าที่ในมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีน ได้ยึดผลิตภัณฑ์อาหารจากญี่ปุ่นที่บริษัทจีนนำเข้ามาขายในจีน หลังจากจีนยกระดับมาตรการคุมเข้มการนำเข้าอาหารญี่ปุ่นอย่างเข้มงวด เพื่อตอบโต้แผนปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเล 

เจ้าหน้าที่เทศมณฑล จยาซ่านในมณฑลเจ้อเจียงได้ทำการยึดลูกอม และช็อกโกแลต รวมถึงเครื่องดื่มที่ผลิตในจังหวัดฟุกุชิมะ และอีก 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดไซตามะ และจังหวัดนากาโนะ ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 ก.ค. นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสั่งให้บริษัทปรับปรุงวิธีปฏิบัติทางธุรกิจ

จีนสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่นรวมถึง 3 จังหวัดดังกล่าว เนื่องจากเมื่อปี 2554 แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิได้สร้างความเสียหายให้แก่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ

การปราบปรามของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีขึ้นหลังจากจีนเริ่มทดสอบรังสีในผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับทั้ง 2 ประเทศ ระบุว่า การนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่น ตลอดจนอาหาร และเครื่องดื่มอื่นๆ ประสบกับความล่าช้าที่ศุลกากรจีน หลังจากจีนเริ่มต้นดำเนินการทดสอบรังสีในผลิตภัณฑ์อาหารจากญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะเริ่มปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิลงสู่มหาสมุทรเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนส.ค. จนถึงต้นเดือนก.ย. ขณะที่จีนได้แสดงท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรงต่อแผนการดังกล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์