'ดอกเบี้ยขาขึ้น-ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล'หนุน'เบิร์กเชียร์'กำไรพุ่งใน Q2

'ดอกเบี้ยขาขึ้น-ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล'หนุน'เบิร์กเชียร์'กำไรพุ่งใน Q2

ดอกเบี้ยขาขึ้น และราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล หนุนราคาหุ้นบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ พุ่งขึ้น 3.4% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันจันทร์ (7 ส.ค.)

เบิร์กเชียร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่เน้นการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ เป็นวงกว้างนั้น ระบุในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2566 ว่า การปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเป็นปัจจัยหนุนกำไรจากการลงทุนในตราสารหนี้พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.474 แสนล้านดอลลาร์ 
 

นอกจากนี้ ยอดการเรียกร้องเงินชดเชยจากอุบัติเหตุที่ปรับตัวลดลงนั้น ยังเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการของบริษัทไกโค (Geico) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรถยนต์ที่เบิร์กเชียร์ถือครองหุ้นอยู่

ปัจจัยดังกล่าว ช่วยชดเชยการชะลอตัวของผลกำไรในบริษัทบีเอ็นเอสเอฟ (BNSF) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟ และการชะลอตัวของรายได้จากบริษัทผู้ผลิตสินค้าด้านการก่อสร้าง เช่น บริษัทเคลย์ตัน โฮมส์ (Clayton Homes) รวมทั้งบริษัทผลิตสินค้าอุปโภคผู้บริโภค เช่นบริษัทฟอเรสต์ ริเวอร์ (Forest River) และบริษัทดูราเซลล์ (Duracell) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่

ทั้งนี้ บริษัทเบิร์กเชียร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกาของสหรัฐ เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 2 ที่ระดับ 3.59 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ เช่น แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ โดยราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลทะยานขึ้นถึง 17.6% ในไตรมาสดังกล่าว
 

รายงานระบุว่า ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เบิร์กเชียร์ถือครองหุ้นในบริษัทแอ๊ปเปิ้ลมูลค่า 1.776 แสนล้านดอลลาร์