ญี่ปุ่นรำลึก 78 ปี ฮิโรชิมา เตือนป้องปรามด้วย นิวเคลียร์ ‘โง่เขลา’

ญี่ปุ่นรำลึก 78 ปี ฮิโรชิมา เตือนป้องปรามด้วย นิวเคลียร์ ‘โง่เขลา’

ญี่ปุ่น รำลึก 78 ปี สหรัฐใช้ระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมา นายกเทศมนตรีเรียกร้องให้ทำลายอาวุธนิวเคลียร์ เตือนผู้นำ G7 การป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่อง “โง่เขลา”

เมืองฮิโรชิมา จัดงานรำลึก 78 ปี ระเบิดปรมาณู ลูกแรกถล่มญี่ปุ่น มีการลั่นระฆังสันติภาพเมื่อเวลา 8.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ร่วมงานราว 50,000 คน รวมถึงผู้สูงอายุที่รอดชีวิตจาก ระเบิดนิวเคลียร์ฮิโรชิมา ท่ามกลางอากาศร้อน 30 องศาเซลเซียส

นายคาซูมิ มัตซุย นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา แถลง

“ผู้นำทั่วโลกต้องเผชิญกับความจริงที่ว่าตอนนี้ภัยคุกคามนิวเคลียร์ในตอนนี้เห็นได้จากผู้กำหนดนโยบายบางคนกำลังพูดถึงทฤษฎีการป้องปรามด้วยนิวเคลียร์อันโง่เขลา”

ญี่ปุ่นรำลึก 78 ปี ฮิโรชิมา เตือนป้องปรามด้วย นิวเคลียร์ ‘โง่เขลา’

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า เส้นทางสู่โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ยากขึ้นทุกขณะ ส่วนหนึ่งคือภัยคุกคามนิวเคลียร์จากรัสเซีย แต่ก็ทำให้การดึงพลังจากนานาชาติสู่เป้าหมายนี้มีความสำคัญมากขึ้น

ด้านตัวแทนสหประชาชาติอ่านสารจากนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ส่งเสียงสนับสนุน

“เหล่าผู้นำโลกที่มาเยือนเมืองนี้ เห็นอนุสรณ์สถาน คุยกับผู้กล้าที่รอดชีวิต ต่างมุ่งมั่นทำเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์มีเรื่องให้ต้องทำอีกมาก เพราะกลองศึกนิวเคลียร์กำลังรัวอีกครั้งหนึ่งแล้ว”

วันแห่งการรำลึกถึงเหยื่อ ระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกของโลก เกิดขึ้นในช่วยที่รัสเซียข่มขู่ว่าอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามกับยูเครน ผนวกกับความดังของภาพยนตร์ Oppenheimer ที่ทำรายได้ถล่มทะลาย แต่บางคนวิจารณ์ว่า ภาพยนตร์ไม่ได้พูดถึงการทำลายล้างฮิโรชิมาและนางาซากิ เมื่อวันที่ 6 และ 9 ส.ค.1945  

Oppenheimer ยังไม่ประกาศวันฉายในญี่ปุ่น ทั้งยังจุดชนวนโต้เถียงในญี่ปุ่น เมื่อตัวแทนจำหน่าย Barbie ภาพยนตร์ดังอีกเรื่องที่เปิดตัววันเดียวกัน  เล่นมีม Barbenheimer ที่แฟนภาพยนตร์ทำขึ้นใช้ภาพตัวละครในบาร์บี้ประกอบกับภาพระเบิดนิวเคลียร์ สร้างความไม่พอใจให้ผู้พบเห็น

เมืองฮิโรชิมาทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเคยเป็นจุดสนใจของโลกในเดือน พ.ค. เมื่อนายกฯ คิชิดะจัดประชุมผู้นำ G7 และออกแถลงการณ์แสดงความมุ่งมั่นบรรลุเป้าหมายปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่กล่าวด้วยว่า ตราบใดที่อาวุธนิวเคลียร์ยังมีอยู่ ก็ควรทำหน้าที่ป้องปรามการรุกรานและป้องกันสงคราม

ระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ถล่มฮิโรชิมา ชื่อว่า “ลิตเติ้ลบอย” ประชาชนเสียชีวิตทันทีหลายหมื่นคน นับถึงสิ้นปี 1945 รวมราว 140,000 คน ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 ส.ค.