แผ่นดินไหวภาคตะวันออกจีน เจ็บ 10 ราย ตึกถล่มหลายหลัง

แผ่นดินไหวภาคตะวันออกจีน เจ็บ 10 ราย  ตึกถล่มหลายหลัง

แผ่นดินไหวระดับตื้นขนาด 5.4 เล่นงานภาคตะวันออกของจีนตั้งแต่เช้าตรู่ เป็นเหตุให้มีประชาชนบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน ตึกถล่มหลายสิบหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) เมื่อเวลา 2.33 น. วันอาทิตย์ (6 ส.ค.) ประเทศจีน ตามเวลาท้องถิ่น แผ่นดินไหว ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองเต้อโจวในมณฑลชานตงไปทางใต้ 26 กิโลเมตร

โซเชียลมีเดียแชร์คลิปโคมไฟสั่น พื้นสะเทือน ผู้คนวิ่งหนีออกจากตึก มีคลิปหนึ่งเป็นภาพฝูงชนกำลังเดินผ่านกองอิฐแต่จู่ๆ อิฐก็ทะลายลงมากองบนพื้น

แรงสั่นสะเทือนค่อนข้างแรง ตอนเกิดแผ่นดินไหวหัวฉันบนหมอนถึงกับสั่นก็คิดว่ากำลังฝันร้าย” ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งที่อยู่ในมณฑลเหอเป่ย์ติดกับชานตงโพสต์ข้อความ

ระบบ PAGER ของ USGS ซึ่งประเมินผลกระทบเบื้องต้นออกประกาศเตือนภัยสีแดง ประเมินจากข้อมูลแผ่นดินไหวครั้งก่อนหน้าว่า เป็นไปได้ที่จะมีความเสียหายมากกว่านี้และมีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานอ้างข้อมูลทางการชานตง ระบุ มีคนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน อาคารบ้านเรือนพังถล่ม 74 หลัง อาฟเตอร์ช็อก อีก 52 ครั้ง

กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนเปิดมาตรการกู้ภัยระดับ 4 ส่งทีมงานไปยังมณฑลชานตงเพื่อเป็นผู้นำภารกิจกู้ภัย

แรงสั่นสะเทือน ยังรู้สึกได้ไกลถึงปักกิ่งและเทียนจน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ ที่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวถึง 800 กิโลเมตรผู้ใช้เว่ยป๋ออีกรายระบุ “พูดไม่ออกเลยบอกได้แค่ว่ามันน่ากลัว”

ทั้งนี้ จีนเกิดแผ่นดินไหวบ่อยแต่ภาคตะวันออกไม่ค่อยเกิด ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่และเป็นที่ตั้งของเมืองใหญ่หลายเมือง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากสำนักงานแผ่นดินไหววิทยาชานตงเผยกับเอเอฟพีว่า โอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่กว่านี้ “มีน้อยมาก”