‘ชักโครกอัจฉริยะ’ ชี้วัดเศรษฐกิจ ‘จีน’ ยืดหยุ่น

‘ชักโครกอัจฉริยะ’ ชี้วัดเศรษฐกิจ ‘จีน’ ยืดหยุ่น

“จีน” ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศชั้นนำ แทบจะประชัน “ญี่ปุ่น” ในการประดิษฐ์เครื่องใช้ไม้สอยภายในบ้านและชีวิตประจำวัน รวมไปถึงชักโครกอัจฉริยะ มีปุ่มฉีดน้ำเย็น น้ำอุ่น เป่าแห้งหลายจุด แล้วสะท้อนเศรษฐกิจยืดหยุ่นอย่างไร

“ลีโอ เลอวิส” นักวิเคราะห์จากไฟแนนซ์เชียล ไทมส์ กล่าวว่า วัฒนธรรมที่ซับซ้อนและเทคโนโลยที่กำลังเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวจีน ได้เป็นเงื่อนไขพิจารณาจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในกลุ่มชนชั้นกลางชาวจีน

“อาจเห็นไม่บ่อยหนักที่โกลแมน แซคส์จะอ้างถึงคาวายาคิมิ ยักษ์ใหญ่ด้านสุขภัณฑ์อัฉริยะของญี่ปุ่น ขณะนี้ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทจีน“เลอวิสชี้และระบุว่า เมื่อการเสนอขายหุ้นจดทะเบียนในเสิ่นเจิ้นให้กับนักลงทุนทั่วโลกพากันประหลาดใจ เมื่อวัฒนธรรมห้องน้ำกำลังปรับเปลี่ยน แถมยังช่วยขับเคลื่อนตลาด

โกลแมนเซคส์ชี้ว่า ห้องน้ำอัจฉริยะ ประเภทที่นั่งชักโครกปรับอุณหภูมิ อ่างล้างหน้าน้ำร้อนน้ำเย็น พื้นกระเบื้องปรับระดับความอุ่นและแห้งเร็ว เป็นสิ่งที่เห็นในญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกๆ ต้องยกให้บริษัทคาวายาคามิเป็นเจ้าแห่งสุขภัณฑ์ 

จีนขยายเมือง ส้วมอัจฉริยะยังขายได้

มุมมองที่มีต่อการขยายเมืองของจีนที่ยังไม่เสร็จสิ้น ถูกนำมาใช้การทำการตลาดธุรกิจห้องน้ำอัจฉริยะ

แม้ว่าค่าใช้จ่ายการตกแต่งบ้าน (รวมถึงห้องน้ำ) ของชาวจีน ในส่วนสิ่งของใช้แล้วทิ้ง จะมีเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าชาวญี่ปุ่น สหรัฐ และอินเดีย

โดยเฉพาะอพาร์ทเมนท์เก่าที่แถบจะหมดหวังในการขายต่อ แต่อาจสร้างความดึงดูดใจ หากสร้างห้องน้ำที่สวยงามและทันสมัย 

ทางกลับกัน ความทุกข์ยากในเศรษฐกิจจีน และแนวโน้มวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ มีส่วนทำให้ความต้องการส้วมอัจฉริยะลดลงอย่างเห็นได้ชัด 

ส้วมอัจฉริยะ สะท้อนเศรษฐกิจจีนยืดหยุ่น

โกลแมน แซคส์ได้วิเคราะห์ปัจจัยที่นอกเหนือการมุ่งไปที่ธุรกิจห้องน้ำอัจฉริยะจะเติบโตในประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

เมื่อพิจารณาสถานการณ์พบ ชาวจีนกังวลเศรษฐกิจในประเทศที่ซบเซาจะยืดเยื้อ และภาวะถดถอยของงบดุล

แต่กลับได้เห็นความแปลกๆ เมื่อชาวจีนหลายคนหันไปคลายเครียดด้วยการสร้างห้องน้ำแฟนซี

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์อัจฉริยะแฝงไปด้วยความซับซ้อนทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่เป็นตัวแทนการใช้จ่ายของผู้บริโภคชนชั้นกลางชาวจีน