'จีน' ผ่อนปรนกฎวีซ่า หวังกระตุ้นการเดินทางทำธุรกิจในประเทศ

'จีน' ผ่อนปรนกฎวีซ่า หวังกระตุ้นการเดินทางทำธุรกิจในประเทศ

จีน ออกมาตรการใหม่ 26 อย่าง ซึ่งมีทั้งมาตรการที่ผ่อนปรนกฎวีซ่า หวังกระตุ้นการเดินทางทำธุรกิจในประเทศ แต่ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในกรุงปักกิ่งบอกว่า มาตรการไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีน เปิดเผยมาตรการใหม่ 26 อย่าง บางมาตรการเป็นการผ่อนปรนกฎการเข้าประเทศจีน ซึ่งมีทั้งอนุญาตให้ผู้เดินทางอัปเกรดวีซ่าแบบขาเข้าครั้งเดียวเป็นเข้าได้หลายครั้ง และใช้วีซ่าดังกล่าวได้สูงสุด 3 ปี

สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางไปจีน เพื่อการเจรจาธุรกิจ การลงทุน และการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงเพื่อเข้าร่วมงานนิทรรศการ และประชุมต่างๆ สามารถยื่น landing visa หรือขอวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง พร้อมบัตรเชิญ และเอกสารยืนยันอื่นๆ ได้เลย

ส่วนผู้ที่มีธุระทางธุรกิจเพิ่มเติม สามารถเปลี่ยนวีซ่าแบบ visa-on-arrival เป็นวีซ่าเข้าออกได้หลายครั้งหลังเข้าประเทศก็ได้

นอกจากนี้ มาตรการใหม่ ยังให้ชาวต่างชาติเก็บพาสปอร์ตไว้ ขณะที่ใบสำคัญถิ่นที่อยู่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการจะออกเอกสารเดินทางชั่วคราวให้แทน แต่เอกสารดังกล่าวไม่ได้เป็นที่ยอมรับมากเท่าพาสปอร์ต

“เยนส์ เอสเคลันด์” ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในกรุงปักกิ่ง บอกว่า มาตรการดังกล่าว ไม่มีประสิทธิภาพพอจะช่วยฟื้นการเดินทางเพื่อทำธุรกิจ ให้เทียบเท่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือฟื้นความน่าดึงดูดจีน ในฐานะจุดหมายปลายทางสำหรับต่างชาติที่มีความสามารถ เพราะการขาดความโปร่งใส และคาดการณ์ทิศทางนโยบายจีนได้ยาก เป็นปัญหาที่กระทบต่อบริษัทต่างชาติ ซึ่งจีนจำเป็นต้องปรับปรุงส่วนนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์