‘ซูเปอร์มาริโอ’ กับ ‘เซลดา’ กอบกู้รายได้ นินเทนโด บวกทำกำไรเพิ่ม 52%

‘ซูเปอร์มาริโอ’ กับ ‘เซลดา’ กอบกู้รายได้ นินเทนโด บวกทำกำไรเพิ่ม 52%

“นินเทนโด” เซอร์ไพรส์รายได้ และกำไรเพิ่มขึ้นในการดำเนินงานเดือนมิ.ย. ได้รับแรงหนุนจากภาพยนตร์ซูเปอร์มาริโอ บราเธอร์ ที่ประสบความสำเร็จ และเกมเซลดาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า นินเทนโดมีรายได้เดือนมิ.ย. ในช่วงไตรมาสแรกของบริษัทปี 2566 อยู่ที่ 4.61 แสนล้านเยน หรือประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบรายปี 

ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 52% ส่วนกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.85 แสนล้านเยน เหนือความคาดหมาย โดยเพิ่มขึ้น 82.4% เมื่อเทียบรายปี

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังภาพยนตร์ซูเปอร์มาริโอ บราเธอร์ เข้าฉายในโรงหนัง อาจเป็นเพราะตัวละครเป็นที่รู้จักดีของคนทั่วโลก ได้สร้างรายได้สูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ในบ็อกซ์ออฟฟิศตั้งแต่เปิดตัวในเดือนเม.ย. 

นอกจากนี้ บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นยังเปิดตัวเกม เดอะเลเจนด์ ออฟ เซลดา : เทียร์ ออฟ คิงดอม ในเดือน พ.ค. ได้รับเสียงตอบรับ และความนิยมอย่างมาก ยืนยันได้จากยอดขายเพิ่มขึ้นรวดเร็วในประวัติการณ์ 

“ในไตรมาสแรกของปี 2566 พบว่า ยอดขาย และกำไรเพิ่มขึ้นจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด เหตุผลหลักมาจากการเข้าฉายภาพยนตร์ซูเปอร์มาริโอ และตามมาด้วยเปิดตัวเกมเดอะ เลเจนด์ ออฟ เซลดา” รายงานผลประกอบการนินเทนโด ระบุ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นินเทนโดคาดการณ์รายได้ปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2567 ที่ 1.45 ล้านล้านเยน และกำไร 3.4 แสนล้านเยน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์