‘ไต้ฝุ่นขนุน’ ถล่ม ‘ญี่ปุ่น’ เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 62 ราย

‘ไต้ฝุ่นขนุน’ ถล่ม ‘ญี่ปุ่น’ เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 62 ราย

พายุไต้ฝุ่นขนุน พัดถล่มจังหวัดโอกินาวา และคาโงชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น หลังฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงติดต่อกันเป็นวันที่สอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และทิ้งความเสียหายเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า "พายุไต้ฝุ่นขนุน"ค่อยๆ เคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีความเร็วลมที่ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกแรงถึง 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ในรายงานไม่ได้คาดการณ์ว่า พายุดังกล่าวจะเข้าโจมตีประเทศจีน ซ้ำเติมหลังโดนพายุทกซูรีถล่มเมื่อวันก่อน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า หญิงชราในโอกินาวาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเพราะเธอจุดเทียนใช้ระหว่างไฟดับระหว่างพายุไต้ฝุ่นพัดถล่ม  ขณะเดียวกันได้พบรายงานชายอายุ 90 ปีถูกรถชนเสียชีวิตและรถยนต์คันดังกล่าวก็พังยับเยิน เหตุเสียหลักระหว่างขับขี่รถยนต์ท่ามกลางฝนตกหนัก

เหตุการณ์ฝนตกหนัก และต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 62 คน ในจังหวัดโอกินาวา และคาโงชิมะ

การไฟฟ้าแห่งโอกินาวา ระบุว่า เหตุไฟฟ้าดับส่งผลให้ครอบครัวราว 166,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งเมืองนี้ตั้งอยู่ในหมู่เกาะเขตร้อนที่อยู่ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 1,600 กิโลเมตร

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าพายุขนุนจะเปลี่ยนทิศทางแบบฉับพลันไปทางตะวันออกของประเทศในวันศุกร์ (4 ส.ค.) ก่อนจะขึ้นแผ่นดินญี่ปุ่นต่อไป 

มีรายงานด้วยว่า ไต้ฝุ่นขนุนยังแผ่อิทธิพลไปยังไต้หวันด้วย โดยเที่ยวบินใน และระหว่างประเทศมากกว่า 110 เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก 

อย่างไรก็ตาม มีฝน และลมแรงทั่วไทเป ส่งผลให้ป้ายโฆษณาข้างถนน และต้นไม้หักโค่นหลายสิบต้น ขณะที่บริการรถไฟใต้ดิน และบริการส่งอาหารถูกระงับชั่วคราว โดยทหารหลายร้อยนายเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติในไทเป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์