Grab-foodpanda ลุยบริการจองร้านอาหาร หลังลูกค้าสั่งดิลิเวอรีน้อยลง

Grab-foodpanda ลุยบริการจองร้านอาหาร หลังลูกค้าสั่งดิลิเวอรีน้อยลง

แอปพลิเคชันขนส่งอาหารทั้งแกร็บ และฟู้ดแพนด้า กำลังขยายบริการจองร้านอาหารมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มซาลง จนทำให้ยอดสั่งดิลิเวอรีชะลอตัวลงเรื่อยๆ

แกร็บกำลังทดสอบบริการร้านอาหารทั่วทั้ง 15 เมืองในสิงคโปร์ ไทย และอินโดนีเซีย พร้อมวอยเชอร์ลดราคาสูงสุด 50% ให้ลูกค้าได้ใช้งาน ซึ่งลูกค้าของแอป สามารถเลือกดูเมนูอาหารและรีวิว หรือสั่งอาหารและชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดได้ รวมถึงเรียกรถเพื่อไปร้านอาหารได้เช่นกัน

แกร็บเผยกับซีเอ็นบีซี ว่า บริษัทวางแผนเปิดตัวบริการจองร้านอาหารในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามเพิ่มด้วย

ขณะที่ฟู้ดแพนด้า ถือเป็นบริษัทดิลิเวอรีรายแรกในสิงคโปร์ที่เปิดตัวบริการจองร้านอาหารในปี 2564 และปัจจุบันมีให้บริการแล้วในสิงคโปร์ ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ฮ่องกง ปากีสถาน และบังกลาเทศ ซึ่งตั้งแต่ปี 2565 ฟู้ดแพนด้ามีร้านอาหารร่วมใช้บริการในประเทศดังกล่าวรวม 8,000 สาขา ได้แจกส่วนลดสำหรับรับประทานอาหารในร้านมากถึง 15-25%

“ยาคอบ เซบาสเตียน แองเจเล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟู้ดแพนด้าประจำภูมิภาคเอเชีย-แฟซิฟิก เผยผ่านบรรยายสรุปกับสื่อว่า บริษัทได้เห็นถึงศักยภาพของบริการจองร้านอาหาร และคาดว่าขยายธุรกิจได้อีกมาก

“เทย์ ชวน จิน” หัวหน้าฝ่ายดิลิเวอรีของแกร็บ บอกว่า การเปิดตัวบริการจองร้านอาหารแกร็บฟู้ดที่ให้ส่วนลด ช่วยให้การออกไปรับประทานอาหารข้างนอกมีราคาถูกมากขึ้น

“เบนช์มาร์ก คอมปานี” ธนาคารเพื่อการลงทุน เผยในรายงานเมื่อเม.ย. ว่า ธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรีรุ่งมากในช่วง 3 ปีก่อน แต่รายงานเตือนว่า อัตราการเติบโตรายปีที่ 50% แสดงให้เห็นว่าธุรกิจเติบโตในระดับปานกลาง เนื่องจากผู้บริโภคกลับมาใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติ ออกไปข้างนอก และรับประทานอาหารที่ร้านบ่อยขึ้น

อย่างไรก็ดี เบนช์มาร์ก คาดว่า ธุรกิจดิลิเวอรีอาจเติบโตเป็นปกติในอนาคต ด้วยอัตราการเติบโตรายปีแบบผสม (CAGR) 13% จนถึงปี 2568

“ปีเตอร์ ออย” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของแกร็บ คาดว่า ดิลิเวอรีจะฟื้นตัวในไตรมาสสอง แต่ปริมาณการสั่งอาหารโดยรวมในไตรมาสแรกยังน้อยกว่าปีก่อน 9%

นอกจากแกร็บ และฟู้ดแพนด้าจะขยายบริการจองร้านอาหารแล้ว บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในจีน เช่น อาลีบาบา และไบท์แดนซ์ เปิดบริการดิลิเวอรีในท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งขนส่งอาหาร จองร้านอาหาร จองสถานที่ท่องเที่ยว-ที่พัก ทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่มร่วมด้วย

ด้านเหม่ยถวน เปิดบริการจองร้านอาหารพร้อมส่วนลดเช่นกัน

“ซาชิน มิททัล” หัวหน้าฝ่ายวิจัยภาคโทรคมนาคม สื่อ และอินเทอร์เน็ตของธนาคารดีบีเอส เผยว่า การปรับตัวของธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี โดยให้บริการจองร้านอาหาร เป็นมาตรฐานเดียวกันที่บริษัทดิลิเวอรีอื่นทำกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์