'โตโยต้า' กำไรไตรมาสแรกพุ่งเกือบ 2 เท่า สู่ระดับ 1.12 ล้านล้านเยน

'โตโยต้า' กำไรไตรมาสแรกพุ่งเกือบ 2 เท่า สู่ระดับ 1.12 ล้านล้านเยน

กำไรจากการดำเนินงานโตโยต้าในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 94% สู่ระดับ 1.12 ล้านล้านเยน ซึ่งโตเกือบ 2 เท่า ทั้งยังจำหน่ายรถยนต์หรูโตโยต้าและเล็กซัส ได้เพิ่มขึ้น 8.4% จากปีก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โตโยต้ามีผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรก สิ้นสุดเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 94% สู่ระดับ 1.12 ล้านล้านเยน ซึ่งโตเกือบ 2 เท่า มากกว่าคาดการณ์กำไรเฉลี่ยจากนักวิเคราะห์เรฟินิทีฟ 10 คน ที่ระดับ 9.45 แสนล้านเยน และมากกว่ากำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกเมื่อปีก่อนอยู่ที่ 5.78 แสนล้านเยน เนื่องจากยอดขายและการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งยังได้รับแรงหนุนจากเงินเยนอ่อนค่า

โตโยต้ายังคงคาดการณ์กำไรในปีปัจจุบันไว้ที่ 3 ล้านล้านเยน เนื่องจากสถานการณ์ที่เผชิญ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากสามเดือนก่อนหน้ามากนัก ขณะที่นักวิเคราะห์ 23 คน คาดว่า รายได้ในปีปัจจุบันของโตโยต้า อาจอยู่ที่ 3.6 ล้านล้านเยน

โตโยต้า เผยว่า บริษัทจำหน่ายรถยนต์หรูโตโยต้าและเล็กซัสในไตรมาสดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้น 8.4% จากปีก่อน ซึ่งยอดจำหน่าย 34% เป็นรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ

กำไรจากการดำเนินงานประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 700,700 ล้านเยน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของกำไรจากการดำเนินงานโดยรวม เพราะได้รับแรงหนุนจากการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ โตโยต้า ได้ประกาศแผนเข้าแข่งขันในตลาดรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ และได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฮโดรเจนแล้ว หากการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผน บริษัทอาจเสียโอกาสก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดในจีน ที่มีคู่แข่งในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น มีสงครามราคารถยนต์อีวีจากเทสลา และคู่แข่งรายอื่น ๆ เริ่มแย่งส่วนแบ่งตลาดของโตโยต้าบ้างแล้ว