‘ญี่ปุ่น’ มาเหนือ ‘สายมู’ ใส่เสื้อสีไหน เสริมมงคล หน้าร้อน

‘ญี่ปุ่น’ มาเหนือ ‘สายมู’ ใส่เสื้อสีไหน เสริมมงคล หน้าร้อน

นี่เป็นเกร็ดความรู้ทั่วไปของคนญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อน ก่อนออกจากบ้านควรใส่เสื้อผ้าสีไหนดี ไม่ใช่แค่เสริมมงคล แต่ลดการดูดซับรังสีอินฟราเรด ก่อมะเร็งผิวหนัง

เมื่อยืนอยู่ท่ามกลางแสงแดดจ้า ถ้าหากคุณสวมชุดดำ จะรู้สึกร้อนใช่ไหม อ๊ะๆ...อย่าเพิ่งเลื่อนผ่านข้อความนี้ไป เพราะอาจไม่ใช่สิ่งที่พวกเราเคยรู้ เมื่อญี่ปุ่นทำการวิจัยที่ได้ผลลัพธ์ใหม่ ไม่ใช่แค่ชุดสีดำ ทำให้คุณรู้สึกร้อน แต่มีสีอื่นที่ทำให้คุณร้อนยิ่งไปกว่า

ในทางกลับกัน แล้วสีอะไรจะช่วย "รักษาความเย็น" หรืออย่างน้อย ทำให้ผู้คน "รู้สึกเย็นลง" ได้ท่ามกลางอากาศร้อนระอุ

เว็บไซต์ไมนิจิรายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับพลังงานที่สะท้อนวัตถุบางสิ่งบนโลก จะเปลี่ยนแปลงและลดความเข้มข้นไปมากน้อยแค่ไหน แล้วจะขึ้นอยู่กับสีของแสงสีนั้นๆ อย่างไร 

รายงานระบุว่า พลังงานของรังสีที่ไม่สะท้อนจะถูกดูดซับและกลายเป็นความร้อน นั่นหมายความว่า สีที่มีการสะท้อนแสงต่ำ เช่น สีดำ จะทำให้รู้สึกร้อนได้ง่าย และสีที่มีการสะท้อนแสงสูง จะให้ความรู้สึกเย็นกว่า

“โทชิอากิ อิชิโนเสะ” นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของสถาบันศึกษาสิ่งแวดล้อมของอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างความร้อนของสีเสื้อผ้าที่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับสีดำ 

อิชิโนเสะเริ่มทำการศึกษาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งได้ตั้งหุ่นเสื้อโปโล 9 สี ในที่แจ้งและกลางแดดจ้า พร้อมใช้กล้องถ่ายภาพความร้อนเพื่อวัดค่าของเสื้อเหล่านี้ในเวลาประมาณ 5 นาที 

ผลการศึกษาพบว่า สีที่เย็นสบายที่สุดคือ “สีขาว” รองลงมาเป็นสีเหลือง สีเทา สีแดง สีม่วง สีน้ำเงิน สีเขียว สีเขียวเข้ม และสีดำ 

รายงานการศึกษาบอกด้วยว่า เนื้อผ้าของเสื้อสีขาวและสีเหลือง อมความร้อนที่ 30 องศาเซลเซียส ขณะที่เนื้อผ้าของเสื้อสีดำและสีเขียวเข้ม กักเก็บความร้อนสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

หากแต่การทดสอบกลับให้ผลลัพธ์ไม่คาดถึง เมื่อแสงอินฟราเรดในระยะใกล้ในระดับที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ ได้ก่อพลังงานรังสีจำนวนมาก และเมื่อตรวจสอบแสงนั้น 

นักวิจัยชี้ว่า ไม่ใช่สีดำที่ดูดซับอินฟราเรดได้มากที่สุด แต่ “สีเขียวเข้ม” ตะหากที่ดูดซับมากสูงสุดที่ 87% แต่สีดำดูดซับรังสีอินฟราเรดที่ตกกระทบได้ 86% ในขณะที่สีขาวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดูดซับได้น้อยที่สุดที่ 63% 

ถึงอย่างไร การดูดซับรังสีอิฟราเรดขึ้นอยู่กับสีที่ใช้ย้อมผ้าด้วย 

แล้วคุณคะคิดว่า เราควรใส่เสื้อสีอะไรเพื่อให้รู้สึกเย็นสบายที่สุด ในช่วงอากาศร้อนแบบทุกวันนี้ ขณะที่อิชิโนเสะแนะนำสีขาว เหลือง เทา และแดง โดยหลีกเลี่ยงสีดำ เขียวเข้ม เขียว น้ำเงินและม่วงในวันแดดจ้า