ญี่ปุ่นอพยพประชาชนกว่า 3 แสนหนี‘พายุไต้ฝุ่นขนุน’ถล่มคืนนี้

ญี่ปุ่นอพยพประชาชนกว่า 3 แสนหนี‘พายุไต้ฝุ่นขนุน’ถล่มคืนนี้

ไต้ฝุ่นกำลังแรงมุ่งหน้าสู่ภาคใต้ของญี่ปุ่น เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว ทางการขอให้ประชาชนหลายแสนคนหาที่หลบภัย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน พายุไต้ฝุ่นขนุน ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกำลังพัดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกคาดว่าจะเริ่มถล่มเขตโอกินาวาคืนนี้ (1 ส.ค.)

หลายเมืองทั่วภูมิภาคโอกินาวาออกคำสั่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 370,000 คน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนคลื่นสูง 12 เมตรอาจถล่มหมู่เกาะแห่งนี้

ประกาศเตือนภัยพายุอัพเดตเมื่อ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นระบุ ไต้ฝุ่นขนุนที่ “ลูกใหญ่” และ “กำลังแรงมาก” ห่างจากเมืองนาฮา เมืองเอกของภูมิภาคโอกินาวาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 240 กิโลเมตร

ทางการขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยกว่าเดิม เพื่อเตรียมตัวรับลมแรงและฝนตกหนัก

เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติรายหนึ่งเผยว่า ประชาชนหลายคนอยู่บ้านคอนกรีต“แต่เราขอให้คนที่อยู่บ้านคนเดียวหรืออยู่บ้านไม้ในพื้นที่ลุ่มต่ำหาที่หลบภัยเสียแต่เนิ่นๆ ก่อนไต้ฝุ่นจะรุนแรงไปกว่านี้”

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า วันนี้เที่ยวบินถูกยกเลิกไปแล้วกว่า 500 เที่ยว เรือเฟอร์รีและรถบัสในโอกินาวาหยุดให้บริการก่อนพายุมา

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ เผยว่า การยกเลิกเที่ยวบินในวันอังคารและวันพุธ (2 ส.ค.) กระทบผู้โดยสารรวมกว่า 74,000 คน