ครม.จีนออกมาตรการกระตุ้นการบริโภค ทั้งในภาคยานยนต์ และอสังหาริมทรัพย์

ครม.จีนออกมาตรการกระตุ้นการบริโภค ทั้งในภาคยานยนต์ และอสังหาริมทรัพย์

คณะรัฐมนตรีจีนออกมาตรการฟื้นฟูและเพิ่มการบริโภคในภาคยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และภาคบริการ ตั้งใจให้เป็น "พื้นฐาน” การบริโภคอย่างเต็มที่เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะรัฐมนตรีจีนเผยแพร่เอกสารเมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) ระบุว่า รัฐบาลจะปรับปรุงสถานีชาร์จเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนซื้อยานยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น, ขยายอุปทานบ้านเช่าในราคาเข้าถึงได้เพื่อสนับสนุนอุปสงค์บ้าน และขอให้รัฐบาลท้องถิ่นลดค่าธรรมเนียมสถานที่ท่องเที่ยวหรือให้เข้าฟรีช่วงโลว์ซีซันเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว 

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (เอ็นดีอาร์ซี) องค์กรสูงสุดในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ กล่าวว่า เอ็นดีอาร์ซีจะใช้ฤดูร้อน เทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันชาติเป็นโอกาสเพิ่มการบริโภคช่วงวันหยุด

สัปดาห์ก่อนผู้กำหนดนโยบายให้คำมั่นในการประชุมโปลิตบูโรว่า จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการฟื้นตัวหลังโควิดไม่ราบรื่น โดยจะเน้นที่การส่งเสริมความต้องการภายในประเทศ ส่งสัญญาณว่าทางการจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมอีก หลังจากในช่วงไตรมาสสองเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเติบโตในอัตราช้าลง เนื่องจากความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศซบเซา

กล่าวได้ว่า แม้จีนกำลังพยายามหนุนการบริโภคเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลยังไม่ยอมให้การสนับสนุนทางการเงินโดยตรงเพื่อเพิ่มการใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคและบริษัทห้างร้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน เอกสารนโยบายที่เอ็นดีอาร์ซี หน่วยงานสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจจีน เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) กล่าวถึงโครงการริเริ่มกระตุ้นการบริโภคที่เพิ่งประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้

เอกสารเน้นที่การยกเลิกข้อจำกัดการบริโภค เช่น จำกัดการซื้อรถ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน จัดงานส่งเสริมการบริโภค เช่น เทศกาลอาหาร

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนสูญเสียแรงส่งช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขล่าสุดชี้ว่า การเติบโตที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคกำลังอ่อนแรง ดัชนีผู้จัดการแผนกจัดซื้อบ่งบอกว่า กิจกรรมภาคบริการเดือน ก.ค.ซบเซากว่าเดือนมิ.ย. ผู้บริโภคชาวจีนลดค่าใช้จ่ายลงทุกด้านยกเว้นการเดินทางและร้านอาหาร
 

เมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) ทางการจีนประกาศมาตรการออกมาชุดหนึ่ง เน้นส่งเสริมภาคการผลิตในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนมาตรการล่าสุดเมื่อวันจันทร์พุ่งเป้าไปที่การยกระดับอุปทานสินค้าในระบบเศรษฐกิจแทนที่จะปรับปรุงอุปสงค์ รัฐบาลไม่ยอมให้เงินสดอุดหนุนประชาชนตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด แต่เน้นไปที่การให้ผลประโยชน์และยกเว้นภาษีบริษัทแทน

เฮาหง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโกรว์อินเวสท์เมนท์กรุ๊ปมองว่า นับถึงขณะนี้นโยบายที่ออกมาพยายามกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคแต่ไม่มีการเพิ่มนโยบายทางการคลัง “การขาดดุลการคลังของจีนยังหดตัวแม้จะมีแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ”

หงกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่เอ็นดีอาร์ซีและรัฐมนตรีคนอื่นๆ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์เวลา 15.00 น. เพื่อวางกรอบขยายการบริโภคโดยไม่มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังมาร่วมแถลงด้วย ชี้ให้เห็นว่าไม่น่าจะมีการแจกบัตรกำนัลกระตุ้นการบริโภค

“เอกสารไม่ได้มีนโยบายใหม่มากนัก ไม่มีการให้เงินสดช่วยเหลือครอบครัว” นักวิเคราะห์รายนี้ระบุ

ด้านนโยบายที่อยู่อาศัย เอกสารเอ็นดีอาร์ซีย้ำคำมั่นผลักดันนวัตกรรมสำหรับตึกเก่าและหมู่บ้านชานเมืองใหญ่ กระตุ้นให้ทางการท้องถิ่นจัดหาการอุดหนุนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและวัสดุตกแต่งบ้านใหม่ในเขตเมือง

สัปดาห์ก่อนคณะกรมการเมือง (โปลิตบูโร) พรรคคอมมิวนิสต์ส่งสัญญาณกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ทางการจึงให้คำมั่นออกมาตรการผ่อนคลายภาคอสังหาฯ มากขึ้น รวมถึง สนับสนุนการบริโภค และแก้ปัญหาหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่น

เมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) หน่วยงานรัฐบาลสามแห่งเผยแพร่ชุดมาตรการเน้นอุตสาหกรรมเบา ครอบคลุมสินค้าภายในบ้าน, อาหารและสินค้าทำจากกระดาษและพลาสติก, เครื่องหนัง และแบตเตอรี

ทอมมี สี นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโอซีบีซีกล่าวว่า นักลงทุนได้รับแรงกระตุ้นจากคำประกาศล่าสุด แม้ “การดำเนินการจริงและความลึกของนโยบายยังไม่ถูกทดสอบ การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เปลี่ยนมุมมองนักลงทุนจากมองเห็นแก้วว่างอยู่ครึ่งหนึ่ง เป็นมองแก้วที่มีน้ำอยู่ตั้งครึ่งหนึ่ง”

ข้อมูลเศรษฐกิจชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังตกอยู่ภายใต้ความกดดัน นอกเหนือจากตัวเลขภาคบริการ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ชี้ว่า การผลิตเดือน ก.ค.หดตัว มาตรวัดย่อยการว่างงานภาคการผลิตและนอกการผลิต มาตรวัดในวงกว้างซึ่งรวมถึงการบริการและการก่อสร้าง ยังคงต่ำกว่า 50 ในเดือน ก.ค.

บรูซ ปัง หัวหน้าฝ่ายวิจัยและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเกรทเตอร์ไชนาของบริษัทโจนส์ แลงลาซาล มองว่า เป็นเรื่องยากที่จะใช้นโยบายกระตุ้นอุปสงค์

“เมื่อประชาชนโดยทั่วไปยังไม่อยากใช้จ่าย รัฐบาลเองก็ไม่อยากให้เงินอุดหนุนเพื่อเพิ่มแนวโน้มการบริโภค ผู้กำหนดนโยบายย่อมทำได้แค่ปรับอุปทานสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการให้ตอบสนองอุปสงค์ได้มากขึ้นเท่านั้น”

ไม่กี่วันก่อน เอ็นดีอาร์ซีกล่าวว่า จีนจะเร่งออกนโยบายส่งเสริมการบริโภค ใช้นโยบายใหม่เพื่อเพิ่มยอดขายรถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิสก์ และการบริโภคในชนบท

เมืองใหญ่งัดมาตรการหนุนอสังหาฯ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองใหญ่หลายเมือง เช่น ปักกิ่งและเสิ่นเจิ้น ประกาศว่าจะใช้นโยบายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อบ้านให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเสริมภาคอสังหาฯ ที่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวมาบ้างแล้ว แต่ไม่ได้เผยรายละเอียด

หลังจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาคอสังหาฯ จีนเจอการผิดนัดชำระหนี้หลายคนผลจากบริษัทอสังหาฯ ขาดแคลนเงินสด หัวใจสำคัญของวิกฤติอยู่ที่ไชนาเอเวอร์แกรนด์กรุ๊ป บริษัทอสังหาฯ หนี้มากที่สุดในโลก

คืนวันเสาร์ (29 ก.ค.) กระทรวงการเคหะจีนแถลงว่า จะพิจารณาสถานการณ์อสังหาฯ กรุงปักกิ่ง และทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายให้คำมั่น