‘อิตาลี’ จ่อถอนตัว BRI ตัดสินใจผิด เปิดช่อง ‘จีน’ ส่งออกมหาศาล

‘อิตาลี’ จ่อถอนตัว BRI ตัดสินใจผิด เปิดช่อง ‘จีน’ ส่งออกมหาศาล

“รัฐมนตรีกลาโหมอิตาลี” ชี้ ประเทศตัดสินใจร่วมมือสายแถบและเส้นทาง กับจีน แบบกะทันหันเมื่อ 4 ปีก่อน ถือเป็นความเลวร้ายที่สุด

“กุยโด โครเซตโต” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิตาลี กล่าวในวันอาทิตย์ (30 ก.ค.)ว่า อิตาลีตัดสินใจร่วมความร่วมมือสายแถบและเส้นทางของจีน (BRI) ของจีนเมื่อ 4 ปีก่อนภายใต้รัฐบาลชุดที่แล้ว ทำให้อิตาลีเป็นชาติตะวันตกรายใหญ่ที่สุดและเป็นประเทศเดียวร่วม BRI แต่กลับกลายโครงการนี้ช่วยกระตุ้นส่งออกเพียงเล็กน้อย

โครงการ BRI ต้องการฟื้นเส้นทางสายไหมเก่าขึ้นมาใหม่ เพื่อเชื่อมต่อกับจีน เอเชีย ไปถึงยุโรป ซึ่งต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ขณะที่นักวิจารณ์มองว่าจีนใช้โครงการนี้เผยแพร่อิทธิพลทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจ

แม้ครั้งนั้น โครเซตโตเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่พิจารณาเห็นชอบเข้าร่วม BRI ของอิตาลี แต่ตอนนี้เขาบอกว่า เป็นการตัดสินใจผิดพลาด เพราะทำให้จีนส่งออกไปยังอิตาลีมากขึ้นทวีคูณ แต่อิตาลีส่งออกไปจีนไม่เป็นเช่นนั้น 

“ประเด็นอยู่ตรงที่เราจะเดินออกจากความร่วมมือ BRI อย่างไร โดยที่ไม่ทำลายความสัมพันธ์ปักกิ่ง เพราะในความเป็นจริงจีนเป็นทั้งคู่แข่งและพันธมิตรด้วย” รัฐมนตรีกลาโหมอิตาลี กล่าว 

 

มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมลาโนของอิตาลี เพิ่งเดินทางไปพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ก.ค.) โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรีเมลาโนกล่าวว่า จะมีการพิจารณาเรื่อง BRI ใหม่และประกาศการเยือนปักกิ่งในเร็วๆ นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์