วินฟาสต์ ประกาศจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดสหรัฐเดือนส.ค.

วินฟาสต์ ประกาศจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดสหรัฐเดือนส.ค.

วินฟาสต์ ประกาศจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดสหรัฐเดือนส.ค.ผ่านบริษัทจดทะเบียนเพื่อการลงทุน (SPAC) อย่างแบล็ก สเปด แอคควิซิชัน

วินฟาสต์  บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในเครือ วินกรุ๊ป เจเอสซี จากเวียดนาม เปิดเผยในวันศุกร์(28ก.ค.)ว่า บริษัทเตรียมจดทะเบียนซื้อขายหุ้นที่ตลาดสหรัฐในเดือนส.ค. ผ่านบริษัทจดทะเบียนเพื่อการลงทุน (SPAC) อย่างแบล็ก สเปด แอคควิซิชัน (Black Spade Acquisition Co) หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (กลต.) อนุญาตให้วินฟาสต์ควบรวมกับแบล็ก สเปด ได้

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังวินฟาสต์ประกาศแผนจดทะเบียนซื้อขายหุ้นของตนเอง ผ่านการควบรวมกิจการกับแบล็ก สเปด แอคควิซิชัน โดยทั้งสองฝ่ายคาดว่าจะควบรวมกิจการแล้วเสร็จในเดือนส.ค.

ด้านแบล็ก สเปด จะจัดการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติให้ควบรวมกิจการกับวินฟาสต์

ทั้งนี้ การควบรวมกิจการกับแบล็ก สเปด จะช่วยให้วินฟาสต์ไม่ต้องผ่านกระบวนการขายหุ้น IPO อย่างที่ดำเนินการกันทั่วไป และเริ่มซื้อขายหุ้นในตลาดสหรัฐได้เร็วกว่าเดิม

การที่ กลต.สหรัฐ ไฟเขียวให้ควบรวมกิจการกันได้จะเปิดโอกาสให้วินฟาสต์กลายเป็นบริษัทมหาชนในสหรัฐและเปิดให้ซื้อขายหุ้นของตนเองได้เลยเมื่อควบรวมกัน และคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ วินฟาสต์เป็นบริษัทที่มีหุ้นมูลค่าประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์