เคลื่อนไหวแล้ว! หัวหน้าแวกเนอร์คอมเมนท์ปกป้อง‘รัฐประหารไนเจอร์’

เคลื่อนไหวแล้ว! หัวหน้าแวกเนอร์คอมเมนท์ปกป้อง‘รัฐประหารไนเจอร์’

องค์กรรัสเซียเครือข่ายนักรบรับจ้างแวกเนอร์ แชร์ข้อความที่น่าจะเป็นของบอส “เยฟเกนี พริโกชิน” ระบุ รัฐประหารไนเจอร์เป็นส่วนหนึี่งของการต่อสู้กับ “เจ้าอาณานิคม”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานสหภาพเจ้าหน้าที่เพื่อความมั่นคงระหว่างประเทศ (OUIS) องค์กรที่รัฐบาลวอชิงตันมองว่า เป็นบริษัทบังหน้าของกลุ่มแวกเนอร์ในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง แชร์ข้อความที่น่าจะเป็นของพริโกชินเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เสียงในคลิปเหมือนกับพริโกชิน แต่เอเอฟพีไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่

“สิ่งที่เกิดขึ้นในไนเจอร์ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการต่อสู้ของประชาชนไนเจอร์ต่อเจ้าอาณานิคม ผู้พยาพยามกำหนดกฎเกณฑ์การดำเนินชีวิตของพวกเขา

อดีตเจ้าอาณานิคมพยายามควบคุมประชาชนในประเทศแอฟริกา ทำให้ประเทศเหล่านี้เต็มไปด้วยผู้ก่อการร้ายและแก๊งต่างๆ สร้างวิกฤติความมั่นคงครั้งใหญ่ เพื่อรักษาระบบทาสแท้จริงเอาไว้ในรัฐเหล่านี้ พวกเขาจัดให้มีภารกิจต่างประเทศมากมายซึ่งมีทหารหลายหมื่นนาย ทหารหลายหมื่นนายเหล่านี้ไม่มีความสามารถปกป้องประชาชนของรัฐอธิปไตย ประชาชนกำลังเจ็บปวด” แถลงการณ์ที่น่าจะมาจากพริโกชิน ระบุ

ทั้งนี้ พริโกชินไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะนับตั้งแต่กลุ่มแวกเนอร์ก่อกบฏช่วงสั้นๆ หวังโค่นนายพลรัสเซียเมื่อเดือนก่อน

ส่วนกลุ่มแวกเนอร์มีบทบาทสำคัญด้านความมั่นคงของแอฟริกามาหลายปี แต่เริ่มเกิดคำถามเมื่อผู้นำปฏิวัติไม่สำเร็จ

กระนั้น พริโกชินยังยกย่อง “ประสิทธิผล” ของกองกำลังแวกเนอร์ว่า นักรบหลายพันคน “สามารถฟื้นฟูกฎระเบียบและทำลายล้างผู้ก่อการร้ายป้องกันไม่ให้พวกเขาคุกคามพลเรือน”

ด้านประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด บาซูม ถูกควบคุมตัวอยู่ในทำเนียบตั้งแต่วันพุธ (26 ก.ค.) ที่เกิดรัฐประหาร ขณะที่แถลงการณ์ที่เชื่อว่าเป็นของพริโกชินเกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำแอฟริการ่วมประชุมรัสเซีย-แอฟริกาซัมมิตที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก