‘หวัง อี้’ เริ่มทริปแรกหารือ ‘ตุรกี’ สานต่อภารกิจยุติสงครามยูเครน

‘หวัง อี้’ เริ่มทริปแรกหารือ ‘ตุรกี’ สานต่อภารกิจยุติสงครามยูเครน

“หวัง อี้” หารือฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนในกรุงอังการา และเข้าพบประธานาธิบดีเรเซปเตย์ ยิป เออร์ตวน ระหว่างการเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งให้กลับมาทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนอีกครั้ง

จีนแต่งตั้ง "หวัง อี้" ผู้มากประสบการณ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่เมื่อวันอังคาร (25 ก.ค.) และปลด "ฉิน กัง" นักการทูตดาวรุ่งที่มีสไตล์น่าเกรงขาม หลังรับหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศนานเกือบหนึ่งปี  

 

แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศตุรกี เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และตุรกีได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามยูเครน เช่นเดียวกับระบบการเงินโลก และการที่รัสเซียโจมตีทางอากาศ โดยมุ่งเป้าไปที่การส่งออกธัญพืชของยูเครนในช่วงไม่กี่วันมานี้ หลังมอสโกยกเลิกข้อตกลงอนุญาตให้ยูเครนส่งออกธัญพืชทางทะเลดำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งสหประชาชาติ และตุรกีเป็นคนกลางช่วยเจรจา เมื่อปี 2565 

สหรัฐ และยุโรปเรียกร้องให้จีนแสดงอิทธิพลเหนือรัสเซียเพื่อยุติสงครามยูเครน โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จีนได้เปิดแผนสันติภาพ 12 ข้อ โดยเรียกร้องให้คุ้มครองพลเรือน และเคารพอำนาจอธิปไตยของทุกประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประธานาธิบดีตุรกี ออกแถลงการณ์หลังการพบปะหารือว่า หวัง และเออร์ตวนได้แสดงความหวังว่า ตุรกี และจีนจะกระชับความร่วมมือระหว่างกัน เพราะทั้งสองมีบทบาทสำคัญระดับโลก และภูมิภาค 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์