รู้จัก‘ฮุน มาเนต’ ผู้รับไม้ต่อเก้าอี้นายกฯกัมพูชาของ‘ฮุนเซน’

รู้จัก‘ฮุน มาเนต’ ผู้รับไม้ต่อเก้าอี้นายกฯกัมพูชาของ‘ฮุนเซน’

เปิดประวัติ “ฮุน มาเนต” ทายาทและผู้รับไม้ต่อเก้าอี้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาของ‘ฮุนเซน’หลังบิดา ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากปกครองกัมพูชาคนเดียวมานานเกือบ 40 ปี และการเลือกตั้งกัมพูชาช่วงที่ผ่านมา พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี)ชนะแบบแลนด์สไลด์

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ หลังพรรคซีพีพี ชนะแบบแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยจำนวน 120 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอีก 5 ที่เหลือเป็นของพรรคฟุนซินเปก

พร้อมทั้งประกาศว่า พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต วัย 45 ปี ซึ่งได้รับเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสมัยแรก จะเป็นผู้นำการจัดตั้งรัฐบาล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยในระหว่างนี้ สมเด็จฮุน เซน จะยังคงรักษาการในตำแหน่งผู้นำรัฐบาลไปก่อน

ฮุน มาเนต เป็นบุตรชายคนโตของ ฮุน เซน กับนางบุนรานี เกิดเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ปี 2520 ที่จังหวัดกำปงจาม มีพี่น้องอีก 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน และยังมีน้องสาวบุญธรรมอีก 1 คน

ฮุน มาเนต เป็นบุตรคนที่สอง แต่เป็นบุตรชายคนแรก จบการศึกษาจากวิทยาลัยกองทัพบกสหรัฐ ที่เมืองเวสต์พอยต์ รัฐนิวยอร์ก เมื่อปี 2542 จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์จนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ
 

เมื่อสำเร็จการศึกษาและเดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้เข้ารับราชการทหารกองทัพกัมพูชา ติดยศร้อยตรี สังกัดกองพลน้อยที่ 70 จากนั้น ฮุน มาเนต ได้รับการประดับยศพลจัตวา เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2552 และเลื่อนเป็นพลตรี และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 70 ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้าย และตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ผู้นำ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2554

ต่อมาในปี 2562 ได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกราชอาณาจักรกัมพูชา และรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่วนสถานภาพการสมรส ฮุน มาเนต สมรสกับภรรยาชื่อ เพชร จันมุนี