ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้โต 3% แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้โต 3% แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ในวันนี้ โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 สู่ระดับ 3% จากเดิมคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 2.8%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 ที่ระดับ 3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์เดิม

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 1.8% และ 1% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ และคาดว่าเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 5.2% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวสู่ระดับ 4.5% ในปีหน้า

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะชะลอตัวสู่ระดับ 6.8% ในปีนี้ หลังจากแตะระดับ 8.7% ในปีที่แล้ว ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6.0% ในปีนี้ หลังจากแตะระดับ 6.5% ในปีที่แล้ว

"เศรษฐกิจโลกยังคงมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ทำให้มีสัญญาณความคืบหน้าในระยะใกล้  อย่างไรก็ดี ยังคงมีความท้าทายอีกมากรออยู่ข้างหน้า และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะทำการเฉลิมฉลอง" นายปิแอร์-โอลิวิเอร์ กูแรงชาส์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของไอเอ็มเอฟ ระบุ

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะสินเชื่อตึงตัวในสหรัฐ และอัตราการออมในภาคครัวเรือนที่ลดต่ำลง รวมทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาดในจีน หลังประกาศยุติมาตรการล็อกดาวน์