รมต.อินโดนีเซียเล็งบินคุยบีวายดี - อีลอน มัสก์ ดึงลงทุนอีวี

รมต.อินโดนีเซียเล็งบินคุยบีวายดี - อีลอน มัสก์ ดึงลงทุนอีวี

รัฐมนตรีเผย อินโดนีเซียกำลังหาข้อสรุปมาตรการจูงใจชุดใหม่ ดึงดูดการลงทุนผลิตรถอีวี โดยรัฐบาลยังคงหารือกับค่ายรถใหญ่อย่างเทสลา และบีวายดีอย่างต่อเนื่อง

นายลูฮุต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและทรัพยากรธรรมชาติ เผยในเวทีประชุมอุตสาหกรรมนิกเกิลโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังหาข้อสรุปออกมาตรการจูงใจบริษัทผลิตรถอีวี แข่งกับข้อเสนอจากคู่แข่งในภูมิภาคอย่างไทย และเวียดนาม ขณะนี้รอการอนุมัติจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พยายามดึงผู้ผลิตรถอีวีให้มาลงทุนในประเทศ ที่มีแหล่งนิกเกิลสำรองใหญ่สุดของโลกสามารถนำมาทำแบตเตอรี่อีวีได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตบางราย อาทิ บีวายดีของจีนเลือกเข้ามาลงทุนในไทย ศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาคมากกว่า ซึ่งในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) นี้นายลูฮุต จะไปพบกับผู้บริหารบีวายดีที่นครเฉิงตู และวันที่ 3 ส.ค. จะไปพบอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลาที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ

อินโดนีเซียจีบเทสลามาหลายปีแล้ว หวังว่าจะได้เป็นฐานการผลิตเทสลาในเอเชีย ขณะที่เทสลากำลังเจรจากับทางการอินเดียเรื่องการลงทุนโรงงานผลิตรถอีวีที่นั่น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์