เลือกตั้งกัมพูชาวันนี้! คาดฮุนเซนฉลุยไร้คู่แข่ง

เลือกตั้งกัมพูชาวันนี้! คาดฮุนเซนฉลุยไร้คู่แข่ง

กัมพูชาจัดการเลือกตั้งในวันนี้ สื่อนอกคาด ฮุนเซน ชนะแน่นอน จับตาลูกชายคนโตสานต่ออำนาจ อันเฟรลมองไม่ใช่การเลือกตั้งแท้จริง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน การเลือกตั้งกัมพูชาในวันนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 9.7 ล้านคน นับเป็นครั้งที่ 7ตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกที่สหประชาชาติสนับสนุนในปี 1993 หลังประเทศเผชิญความขัดแย้งมาหลายปี เช่น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เขมรแดง เป็นเหตุให้กัมพูชาเสียหายมหาศาล

 

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน วัย 70 ปี อดีตนายทหารเขมรแดง ปกครองกัมพูชามาตั้งแต่ปี 1985 จนไม่มีคู่แข่ง เมื่อพรรคฝ่ายค้านถูกยุบ ใครสมัครแข่งถูกบีบให้หนีออกนอกประเทศ รัฐควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

คาดว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) จะได้ ส.ส.ในสภาทั้งหมด 125 คน เปิดทางให้ฮุนเซนอยู่ในอำนาจต่อไป และสร้างตำนานถ่ายโอนอำนาจให้ ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตที่นักวิจารณ์บางคนเปรียบเทียบว่าเหมือนกับการเมืองเกาหลีเหนือ

เอเอฟพีระบุว่า พรรคฝ่ายค้านแข็งขันเพียงพรรคเดียวถูกตัดสิทธิเนื่องจากขาดคุณสมบัติในการเลือกตั้ง จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่พรรคเล็กอื่นๆ อีก 17 พรรคจะได้รับชัยชนะ

หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนในเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย ปิดเวลา 15.00 น.

ด้านเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) และองค์กรพันธมิตรรวม 17 แห่ง ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 22 ก.ค. แสดงความกังวลต่อการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติกัมพูชา อันเฟรลและพันธมิตรเชื่อมากว่า

การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกตั้งที่แท้จริง ไม่มีการแข่งขัน ก่อให้เกิดข้อสงสัยถึงการยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยและมาตรฐานการเลือกตั้งสากล