ราคาข้าวสาลี-ข้าวโพด-ถั่วเหลืองตลาดโลกดิ่งไม่หยุด หลังรัสเซียฉีกข้อตกลง

ราคาข้าวสาลี-ข้าวโพด-ถั่วเหลืองตลาดโลกดิ่งไม่หยุด หลังรัสเซียฉีกข้อตกลง

ราคาข้าวสาลี-ข้าวโพด-ถั่วเหลืองในตลาดโลกซื้อขายเมื่อวันศุกร์(21ก.ค.)ดิ่งไม่หยุด หลังราคาพุ่งรับข่าวรัสเซียฉีกข้อตกลง ขณะรัสเซีย เผยกำลังเจรจาส่งออกธัญพืชไปยังประเทศที่ต้องการ

ราคาข้าวสาลี, ข้าวโพด และถั่วเหลืองในตลาดโลกดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์(21ก.ค.) หลังราคาทะยานขึ้นนับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ขานรับการที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ล่าสุด ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ทรุดตัวลงกว่า 4% ขณะที่ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวโพดดิ่งลงกว่า 2% ส่วนราคาสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองปรับตัวลงเช่นกัน

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

"ข้อตกลงทะเลดำได้สิ้นสุดลงในวันนี้ตามที่ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่าเส้นตายคือวันที่ 17 ก.ค. เป็นที่น่าเสียดายที่ว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้จนถึงขณะนี้ ดังนั้นข้อตกลงดังกล่าวจึงสิ้นสุดลงในวันนี้" นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น)และตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการต่ออายุมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่รัสเซียแสดงความไม่พอใจต่อการที่ข้อตกลงได้จำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

"ทันทีที่ข้อตกลงในส่วนของรัสเซียได้รับการตอบสนอง เราก็พร้อมจะกลับมาใช้ข้อตกลงดังกล่าวโดยทันที" นายเพสคอฟ กล่าว

ขณะที่นายเซอร์เก เวอร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังเจรจาเพื่อให้มีการส่งออกธัญพืชไปยังประเทศที่มีความต้องการในขณะนี้ หลังจากที่ตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

อย่างไรก็ดี นายเวอร์ชินิน กล่าวว่า รัสเซียยังไม่มีการเซ็นสัญญาดังกล่าวกับประเทศใด แต่ก็พร้อมที่จะทำการชดเชยให้แก่ประเทศที่ไม่ได้รับธัญพืช หลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลง