‘คิสซิงเจอร์’ วัย 100 ปีเยือนจีน พบเจ้าหน้าที่ระดับสูง

‘คิสซิงเจอร์’ วัย 100 ปีเยือนจีน พบเจ้าหน้าที่ระดับสูง

“เฮนรี คิสซิงเจอร์” วัย 100 ปี ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้สหรัฐใช้แนวทางประนีประนอมกับจีนมากขึ้น ได้เดินทางเยือนปักกิ่ง เพื่อพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ดูแลนโยบายต่างประเทศและกลาโหมจีน

เว็บไซต์ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า งานเลี้ยงต้อนรับ นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้จัดขึ้นกลางกรุงปักกิ่ง ซึ่งเขาได้ช่วยปูทางความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐ และจีนในสมัยประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน เมื่อ 50 ปีก่อน

ดูเหมือนบรรยากาศภายในงานจะอบอุ่นกว่าการเยือนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐที่เพิ่งเยือนจีนไปเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อพยายามลดทอนความตึงเครียดสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ 

การเยือนของคิสซิงเจอร์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังมีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.ค.) 

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศจีนอ้างคำกล่าวของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และนักการทูตสูงสุดของจีนกล่าวว่า เฮนรีมีส่วนร่วมสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ในการทลายน้ำแข็งระหว่างจีน และสหรัฐ ซึ่งนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐ จำเป็นต้องมีแนวคิดแบบคิสซิงเจอร์ 

นายคิสซิงเจอร์ได้พบปะหารือกับหลี่ ซางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญสื่อว่าจีนพึงพอใจกับอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐท่านนี้ 

ขณะที่ทางปักกิ่งปฏิเสธจะพบกับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งที่นายหลี่ได้เดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมที่สิงคโปร์ ได้กล่าวตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ สิ่งเหล่านี้สะท้อนความสัมพันธ์ด้านการทหารที่ไม่ลงรอยกันนัก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์