'IPO' ในอาเซียนขยายตัวต่อเนื่อง สวนทางเศรษฐกิจโลกซบเซา

'IPO' ในอาเซียนขยายตัวต่อเนื่อง สวนทางเศรษฐกิจโลกซบเซา

ตลาดอาเซียนยังคึกคัก! ข้อมูลล่าสุดชี้ การเสนอขายหุ้น IPO ในภูมิภาคยังเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีแรก ระดมทุนได้กว่า 1 แสนล้านบาท สวนทางเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงซบเซา

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยแม้การทำ IPO ทั่วโลกลดลงประมาณ 30% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยอดทำ IPO ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นประมาณ 40%

ทั้งนี้ IPO ที่โดดเด่นมาจากบริษัทที่มุ่งความสนใจไปยังอุปสงค์ภายในประเทศ เช่น อสังหาริมทรัพย์และผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงบริษัททรัพยากรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยี ซึ่งกำลังเผชิญภาวะตลาดเสื่อมถอยในสหรัฐและยุโรป

สำนักข่าวนิกเกอิได้วิเคราะห์ข้อมูล IPO จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากดีลโลจิก (Dealogic) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตลาดเงิน พบว่า การทำ IPO ระดมทุนได้ 4.1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.4 แสนล้านบาท) ระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาและจำนวนการ IPO เพิ่มขึ้น 14% สู่ระดับ 79 ครั้ง

 

รายงานระบุว่า ทั้งจำนวนการทำ IPO และปริมาณเงินที่ระดมทุนได้จากการทำ IPO เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 ระบาดจะส่งผลกระทบ แม้จะยังเป็นจำนวนเล็กน้อยหากเทียบกับสหรัฐและยุโรป แต่เพิ่มขึ้นประมาณ 80% เมื่ออิงตามมูลค่า

ทั้งนี้ อัมมาน มินเนรัล อินเตอร์เนชั่นแนล (Amman Mineral International) บริษัทเหมืองทองแดงและทองคำ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระดมทุนได้มากที่สุดในช่วงที่ทำ IPO ถึงกว่า 700 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.38 หมื่นล้านบาท)

อ้างอิง: Nikkei