อยู่ไหน! รมว.ต่างประเทศจีน หายตัวนานกว่า 20 วัน หลายคนสงสัย เกิดอะไรขึ้น

อยู่ไหน! รมว.ต่างประเทศจีน หายตัวนานกว่า 20 วัน หลายคนสงสัย เกิดอะไรขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนหายหน้าจากสาธารณชนเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว ถือเป็นการหายหน้าจากสาธารณะชนนานผิดปกติในช่วงที่จีนกำลังดำเนินกิจกรรมทางการทูตอย่างคึกคัก

นายฉิน วัย 57 ปี เป็นนักการทูตและผู้ช่วยคนสนิทของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐได้ไม่นาน

ก่อนหายหน้าจากสาธารณชน นายฉิน ได้กล่าวตำหนิสหรัฐในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน และการกล่าวตำหนิมีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแตะจุดต่ำสุด หลังเกิดเหตุสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมจีนเหนือน่านฟ้าสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายฉิน มีบทบาทสำคัญในความพยายามพลิกฟื้นความสัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน เช่น การพบปะกับนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในช่วงที่นายบลิงเคนเดินทางเยือนปักกิ่งเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย. แต่นายฉินหายหน้าจากสาธารณชนนับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. หลังพบปะกับเจ้าหน้าที่จากศรีลังกา เวียดนาม และรัสเซียในกรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ วัย 69 ปี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งนักการทูตสูงสุดของประเทศเข้าร่วมการประชุมที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียแทนนายฉิน 

รัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน มีกำหนดประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเป็นการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกและการประชุมอาเซียนว่าด้วยการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเออาร์เอฟ ในวันที่ 14 ก.ค.