Swatch ฟ้องมาเลเซียยึดนาฬิกาคอลเลกชันไพรด์

Swatch ฟ้องมาเลเซียยึดนาฬิกาคอลเลกชันไพรด์

บริษัทผลิตนาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์ “Swatch” ฟ้องรัฐบาลมาเลเซียโทษฐานทำลายชื่อเสียงบริษัทจากการยึดนาฬิกาสีรุ้งเฉลิมฉลองสิทธิแอลจีบีที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่ทางการมาเลเซีย ยึดนาฬิกา Swatch คอลเลกชันไพรด์ เมื่อเดือนพ.ค. เนื่องจากมีอักษร ‘LGBTQ’ บนตัวนาฬิกา Swatch จึงยื่นฟ้องต่อศาลสูงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. อ้างว่า กระทรวงมหาดไทย ยึดนาฬิกา 172 เรือนจากร้านค้า 16 แห่งไปโดยมิชอบทั้งๆ ที่นาฬิกาดังกล่าวไม่ได้เป็นเหตุให้สังคมปั่นป่วน ทำลายจริยธรรม หรือละเมิดกฎหมายใดๆ เลย 

Swatch กล่าวด้วยว่า หมายยึดที่แจ้งต่อ Swatch ระบุว่า นาฬิกาดังกล่าวมีองค์ประกอบส่งเสริมสิทธิ LGBTQ และมีแนวโน้มละเมิดกฎหมายมาเลเซีย

ทั้งนี้ การรักเพศเดียวกันถือเป็นอาชญากรรมในมาเลเซีย ที่คนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม กลุ่มสิทธิมนุษยชนเคยเตือนว่า นับวันประเทศนี้ยิ่งไม่ทนต่อเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล บุคคลข้ามเพศ และเควียร์มากขึ้นทุกที

อย่างไรก็ตาม Swatch เผยด้วยว่า นาฬิกาที่ถูกยึดส่วนใหญ่ ที่ราคารวมกัน 14,250.05 ดอลลาร์ ไม่ได้มีอักษร LGBTQ บริษัทจึงฟ้องเรียกค่าเสียหาย และให้คืนนาฬิกา การยึดสินค้าครั้งนี้ทำลายความสามารถในการทำธุรกิจของ Swatch ในมาเลเซียอย่างใหญ่หลวง

ศาลสูงกัวลาลัมเปอร์เตรียมพิจารณาคดีในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ด้านกระทรวงมหาดไทย มาเลเซีย ยังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

การยึดนาฬิกาและการฟ้องร้องจาก Swatch เกิดขึ้นก่อนมาเลเซียมีการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งสำคัญ ที่แนวร่วมหัวก้าวหน้าของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ต้องต่อกรกับพันธมิตรมุสลิมมาเลย์อนุรักษนิยม

ยิ่งการเลือกตั้งใกล้เข้ามา นายอันวาร์ถูกวิจารณ์อีกครั้งว่า ปกป้องสิทธิชาวมุสลิมไม่มากพอ 

เดือนก่อน นายอันวาร์ ย้ำว่า รัฐบาลของเขาจะยึดมั่นในหลักการอิสลาม และจะไม่ยอมรับสิทธิของแอลจีบีที

ในอดีตนายอันวาร์ เคยถูกจำคุกเกือบสิบปี โทษฐานมีเพศสัมพันธ์ชาย-ชาย และทุจริต ซึ่งเขาปฏิเสธมาตลอดอ้างว่าเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์