‘อังกฤษ’ ประเทศแรกในยุโรป ร่วมกลุ่มการค้า CPTPP มูลค่า 15 ล้านล้านดอลล์

‘อังกฤษ’ ประเทศแรกในยุโรป ร่วมกลุ่มการค้า CPTPP มูลค่า 15 ล้านล้านดอลล์

รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้าอังกฤษ ได้ลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ( CPTPP) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือทางการค้าที่ใหญ่ที่สุด หลังอังกฤษได้เบร็กซิิทออกจากสหภาพยุโรป

นางคามัย แบดนอช รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้าอังกฤษ ในฐานะหัวหน้าการเจรจาซีพีทีพีพี ได้ทำการลงนามข้อตกลงดังกล่าววันนี้ที่นิวซีแลนด์ ซึ่งข้อตกลงนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภาอังกฤษต่อไป ขณะเดียวกันสมาชิกซีพีทีพีพีประเทศอื่นๆ จะดำเนินการตามกระบวนกฎหมายของตนเอง 

แบดนอช กล่าวว่า สินค้าของอังกฤษมากกว่า 99% ที่ส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มซีพีทีพีพี จะได้รับสิทธิ์ทางภาษีเป็นศูนย์ในเร็วๆ นี้

ส่วนความตกลงนี้ได้ครอบคลุมประเทศสมาชิก อาทิ แคนาดา เม็กซิโก ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย และอังกฤษจะเป็นชาติแรกในยุโรปที่เข้าร่วมกลุ่มนี้ 

การเข้าร่วมข้อตกลงนี้ จะเป็นการปลดล็อกการค้าไปยังภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีมูลค่าการค้ามากกว่า 12 ล้านล้านปอนด์ หรือประมาณ 15 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและการค้ากล่าวด้วยว่า ต้องตามกันต่อไปว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นโอกาสต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมากน้อยเพียงใด ซึ่งการประมาณการณ์ คาดจะช่วยเพิ่มจีดีพีของประเทศในระยะยาว 0.08% ซึ่งอาจจะชดเชยความสูญเสียทางการค้ากับยุโรป อันเป็นผลจากเบร็กซิทอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือน ม.ค.2563