'นิว เดลี'เมืองหลวงอินเดีย จ่อขาดแคลนน้ำดื่ม หลังแม่น้ำยมุนาเอ่อล้น

'นิว เดลี'เมืองหลวงอินเดีย จ่อขาดแคลนน้ำดื่ม หลังแม่น้ำยมุนาเอ่อล้น

ฝนตกหนักต่อเนื่องในอินเดียทำให้แม่น้ำยมุนามีระดับน้ำสูงสุดในรอบ 45 ปี เอ่อล้นท่วมกรุงนิว เดลี และอาจส่งผลให้ประชาชนขาดแคลนน้ำดื่ม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มในหลายรัฐทางภาคเหนือเพิ่มขึ้นเป็น 66 ราย

ทางการกรุงนิวเดลีของอินเดีย เปิดเผยว่า การจ่ายน้ำประปาในกรุงนิวเดลีจะลดปริมาณลง 25% ในวันที่ 13-14 ก.ค.  เนื่องจากโรงบำบัดน้ำ 3 แห่งถูกน้ำท่วม หลังจากแม่น้ำยมุนา ที่ไหลผ่านกรุงนิวเดลี มีระดับน้ำสูงสุดในรอบ 45 ปี สืบเนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายรัฐทางภาคเหนือ ซึ่งรวมถึงรัฐหรยาณา ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ และกรุงนิวเดลี ที่มีประชากร 20 ล้านคน ยังมีฝนตกหนักด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ทางการนิวเดลียังประกาศห้ามรถบรรทุกสินค้าน้ำหนักมากวิ่งเข้าสู่กรุงนิวเดลี เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมุนาเพิ่มสูงขึ้น แต่ยกเว้นรถที่บรรทุกสินค้าจำเป็น ขณะที่ถนนหลายสายในนิวเดลีมีน้ำท่วมสูง 

ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมุนาสูงถึง 208.62 เมตร สูงเกินกว่าระดับอันตรายแล้ว 3 เมตร หลังจากประตูระบายน้ำในรัฐหรยาณายังคงปล่อยน้ำอย่างต่อเนื่อง และระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้แม่น้ำในกรุงนิวเดลีต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยบางส่วนตั้งเต้นท์บนสะพานยกระดับที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และบางส่วนขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน 

ขณะที่มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มในหลายรัฐทางภาคเหนือเนื่องจากฝนตกหนักในช่วงเกือบหนึ่งสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้นเป็น 66 ราย ซึ่ง 33 รายอยู่ในรัฐหิมาจัลประเทศ อีก 12 รายอยู่ในรัฐอุตตราขัณฑ์ และอีก 11 รายอยู่ในรัฐอุตตรประเทศ 

ฤดูมรสุมที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ทำให้มีฝนตกในนิวเลี, รัฐปัญจาบ และรัฐหิมาจัลประเทศเพิ่มสูงขึ้น 112% . 100% และ 70% ตามลำดับ