'เทสลา' เล็งสร้างโรงงาน EV ในอินเดีย ตั้งเป้าผลิต 500,000 คัน/ปี

'เทสลา' เล็งสร้างโรงงาน EV ในอินเดีย ตั้งเป้าผลิต 500,000 คัน/ปี

เทสลากำลังหารือกับรัฐบาลอินเดีย ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีกำลังผลิตอยู่ที่ 500,000 คัน และอาจใช้อินเดียเป็นฐานส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวไทม์สอินเดีย อ้างอิงแหล่งข่าวรัฐบาล รายงานว่า เทสลากำลังหารือข้อเสนอตั้งโรงงานที่มีกำลังผลิตรถยนต์ราว 500,000 คัน กับรัฐบาลอินเดีย ซึ่งราคารถยนต์อาจเริ่มต้นที่ 2 ล้านรูปี หรือราว 842,500 บาท มากกว่าราคารถยนต์ไฟฟ้า MG Comet ในอินเดียที่ถูกที่สุดถึง 2 เท่า และแพงกว่า Tata Nexon EV ราคาราว 660,000 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ขายดีที่สุดในอินเดีย

นอกจากนี้ บริษัทเทสลาของอีลอน มัสก์ กำลังพิจารณาใช้อินเดียเป็นฐานส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกอีกด้วย

เมื่อปีก่อน แผนดำเนินธุรกิจในอินเดียของเทสลาถึงทางตัน หลังรัฐบาลปฏิเสธลดภาษีนำเข้ารถยนต์เทสลา โดยอินเดียเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 100%

ขณะที่อินเดียอยากให้เทสลาเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศ แต่บริษัทบอกว่า ต้องการส่งออกรถยนต์ไปอินเดียก่อน เพื่อสำรวจความต้องการในตลาด

รอยเตอร์รายงานว่า เทสลาจึงร่วมหารือกับรัฐบาลในเดือนพ.ค. เกี่ยวกับเงินอุดหนุนที่รัฐบาลอินเดียเสนอให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ และแบตเตอรี่ของเทสลา

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การหารือครั้งล่าสุดนี้ กระทรวงพาณิชย์ และอุตสาหกรรมอินเดียเป็นผู้นำในการประชุม และหวังว่าจะมีข้อตกลงที่ดีร่วมกัน และรักษาระดับการแข่งขันในตลาด เนื่องจากการหารือเกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตในท้องถิ่น และการส่งออกสินค้า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์