‘อินเดีย’ เจอฝนตกหนัก ‘น้ำท่วม-ดินถล่ม’ คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 66 ราย

‘อินเดีย’ เจอฝนตกหนัก ‘น้ำท่วม-ดินถล่ม’ คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 66 ราย

อินเดียเจอมรสุมฝนตกหนักมาหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 66 ราย ผู้เชี่ยวชาญชี้ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นเหตุให้เกิดภัยพิบัติที่หนักขึ้นและรุนแรงมากกว่าเดิม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงรัฐบาลอินเดีย ที่ประกาศเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวันในอินเดีย คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 66 ราย นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายสิบคนติดค้างตามสถานที่ท่องเที่ยว หลังน้ำท่วมสูงทำให้ถนนถูกตัดขาด

ฝนห่าใหญ่ในอินเดียพัดพายานพาหนะไหลไปตามน้ำ ที่อยู่อาศัยพังทลาย และสะพานในรัฐหิมาจัลประเทศถล่ม ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รัลผลกระทบมากที่สุด

ด้าน“ออนการ์ ชาร์มา” หัวหน้าหน่วยภัยพิบัติของรัฐ เผยว่า รัฐหิมาจัลประเทศ มีผู้เสียชีวิตในรัฐนี้อย่างน้อย 33 คน ตั้งแต่วันเสาร์ (8 ก.ค) ที่ผ่านมา

‘สัตวันท์ อัตวาล’ อธิบดีกรมตำรวจของรัฐ รายงานว่า กู้ภัยระดมทีมได้เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 40 คนแล้ว ซึ่งในนั้นมีทั้งชาวรัสเซีย 14 คน และชาวมาเลเซีย 12 คน ที่ติดค้างอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวบนเทือกเขาหิมาลายัน ร่วมกับชาวอินเดียหลายร้อยคน

‘อินเดีย’ เจอฝนตกหนัก ‘น้ำท่วม-ดินถล่ม’ คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 66 ราย

ขณะที่ รัฐอุตตราขัณฑ์ที่อยู่ใกล้เคียง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย ซึ่ง 9 ราย เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มทับยานยนต์ประชาชนบนถนนทางหลวง เมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.)

แม้น้ำท่วมและดินถล่มเป็นเรื่องปกติ และเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดหายนะเป็นวงกว้าง ในช่วงที่เกิดมรสุมหนักในอินเดีย แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง มีส่วนทำให้เกิดภัยพิบัติดังกล่าวมากขึ้นและรุนแรงยิ่งขึ้น