ดอนเผย เป็นตัวแทนรัฐบาลชาติแรกพบ'อองซาน ซูจี'

ดอนเผย เป็นตัวแทนรัฐบาลชาติแรกพบ'อองซาน ซูจี'

ดอน ปรมัตถ์วินัยเผย พบกับ อองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยเมียนมาเมื่อสัปดาห์ก่อน ถือเป็นตัวแทนรัฐบาลต่างชาติคนแรกเท่าที่ทราบที่ได้พบกับเธอ นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัวหลังรัฐประหาร 2564

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียว่า ตนได้พบกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยเมียนมาเมื่อวันที่ 9 ก.ค.เธอสุขภาพแข็งแรงดี การพูดคุยเป็นไปด้วยดีนางซูจีสนับสนุนให้รื้อฟื้นการเจรจายุติวิกฤติเมียนมา

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวกับเอเอฟพีว่า การพบกันดังกล่าวเป็นการส่วนตัว กินเวลา “นานกว่าหนึ่งชั่วโมง”

ทั้งนี้ วิกฤติเมียนมากลายเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ขณะที่กลุ่มกำลังเห็นต่างกันว่าควรเข้าไปเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารเมียนมาอีกหรือไม่ หลังจากอาเซียนกีดกันไม่ให้เข้าเมียนมาเข้าประชุมอาเซียนระดับสูง

“เห็นได้ชัดว่า เรากำลังพยายามหาหนทางแก้ปัญหาเมียนมา หลังจากผ่านไปสองปีมีพัฒนาการและน่าจะเป็นไปในทางบวก” นายดอนระบุ

ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธโดยตลอดไม่ให้นักการทูตต่างชาติได้พบกับนางซูจี และการดำเนินคดีของเธอส่วนใหญ่ทนายความไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อ ประชาชนเห็นนางซูจีเพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่ถูกควบคุมตัวหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 ตอนไปขึ้นศาล

เดือน มิ.ย.2565 นางซูจีถูกย้ายจากการกักตัวที่บ้านในกรุงเนปิดอว์ไปขังเดี่ยวในเรือนจำ

เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงนายหนึ่งกล่าวโดยไม่เปิดเผยตัวตนกับเอเอฟพีว่า นายดอนมาเมียนมาเพียงวันเดียวและได้พบกับมิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารเมียนมา โดยเขาไม่ทราบเรื่องที่นายดอนพบกับนางซูจี