ฟ็อกซ์คอนน์ ยุติโครงการร่วมทุนอินเดียมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลล์

ฟ็อกซ์คอนน์ ยุติโครงการร่วมทุนอินเดียมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลล์

ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน ตัดสินใจยุติโครงการร่วมทุน มูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์กับเวดานตา บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอินเดีย

ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน ตัดสินใจยุติโครงการร่วมทุน มูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์กับเวดานตา บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอินเดีย  ซึ่งจะสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย

การถอนตัวของฟ็อกคอนน์จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อความพยายามของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการเปลี่ยนอินเดียให้กลายเป็นประเทศมหาอำนาจระดับโลกในด้านการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง

ฟ็อกซ์คอนน์ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการตกลงร่วมกันระหว่างสองฝ่าย และยังคงมั่นใจในเรื่องความมุ่งมั่นด้านเซมิคอนดักเตอร์ของอินเดีย ส่วนเวดานตาไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

บริษัทอเมริกันหลายแห่ง รวมถึงแอ๊ปเปิ้ล ได้ผลักดันซัพพลายเออร์ของตนให้กระจายห่วงโซ่อุปทานให้หลากหลายไปยังแหล่งต่าง ๆ นอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องด้วยความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ฟ็อกซ์คอนน์ ได้เริ่มโครงการสร้างโรงงานหลายแห่งทั่วอินเดีย แม้ยกเลิกการร่วมทุนมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์กับบริษัทเวดานตา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการร่วมทุนที่ใหญ่ที่สุด

การยกเลิกโครงการร่วมทุนดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาด้านความสัมพันธ์ของผู้นำประเทศและผู้บริหารธุรกิจของสหรัฐและจีน โดยในขณะที่พวกเขาตระหนักถึงการที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันนั้น พวกเขาก็ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรงด้วย