'ตุรกี'กลับลำหนุนสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

'ตุรกี'กลับลำหนุนสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

ผู้นำตุรกี เปลี่ยนท่าที สนับสนุนสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต หลังผู้นำ 2 ประเทศเสร็จสิ้นการหารือกันที่เมืองหลวงของลิทัวเนีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกันระหว่าง ประธานาธิบดี เรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ของตุรกี กับนายอุล์ฟ คริสเตอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิทัวเนีย

นายสโตลเตนเบิร์ก ยืนยันว่า นายเออร์ดวน ตกลงยื่นพิธีสารการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดนให้รัฐสภาแห่งชาติของตุรกีพิจารณาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะผลักดันให้รัฐสภาลงมติให้สัตยาบันรับรอง

นายสโตลเตนเบิร์ก ระบุด้วยว่า การสนับสนุนของผู้นำตุรกีในเรื่องนี้ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ แต่เน้นย้ำว่า ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าสวีเดนจะได้เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหารขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้เมื่อใด

เลขาธิการนาโตยังบอกอีกว่า สวีเดนกับตุรกีทำงานร่วมงานอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขความกังวลด้านความมั่นคงของตุรกี โดยหนึ่งในนั้นคือการที่สวีเดนแก้ไขรัฐธรรมนูญ, เปลี่ยนแปลงกฎหมาย และขยายปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายต่อกลุ่ม PKK (พรรแรงงานเคอร์ดิสถาน) อย่างมีนัยสำคัญ และกลับมาส่งออกอาวุธให้ตุรกีอีกครั้ง

ตุรกีเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่ยังไม่ให้สัตยาบันรับรองการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน เนื่องจากตุรกีมองว่าสวีเดน ให้ที่พักพิงแก่กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดซึ่งเป็นศัตรูของพวกเขา และเรียกร้องให้รัฐบาลสตอกโฮล์มแก้ไขมาโดยตลอด