‘ไบเดน’ เตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ - พบ‘ซูแน็ก’ กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

‘ไบเดน’ เตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ - พบ‘ซูแน็ก’ กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะเข้าเฝ้า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ จากนั้นจะเข้าพบปะกับนายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันจันทร์ (10 ก.ค.) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีไบเดน เดินทางมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อคืนวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ในการเริ่มต้นภารกิจเดินทางเยือนทางต่างประเทศ 3 ประเทศ รวมถึงประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงวิลนีอุส ของลิทัวเนีย ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพกับยูเครน ในการต่อสู้กับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม นาโตยังไม่ได้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ประธานาธิบดีไบเดนเข้าเฝ้าที่ปราสาทวินด์เซอร์ โดยพระองค์และประธานาธิบดีไบเดนจะหารือกันถึงวิธีการช่วยกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทั้งกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และประธานาธิบดีไบเดน ต่างกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นภัยคุกคามที่มีอยู่จริง

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวบน เครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วันว่า

“ประธานาธิบดีมีความเคารพอย่างสูงต่อความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่ทรงมีต่อปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ และพระองค์ทรงเป็นกระบอกเสียงอย่างชัดเจนในประเด็นนี้”

นายซัลลิแวน กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คาดหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่รู้จักกันดีนัก แต่ก็ได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสนทนาที่อบอุ่นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้  ประธานาธิบดีไบเดนยังมีแผนเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง เพื่อพบปะอย่างเรียบง่ายกับนายริชี ซูแน็ก นับเป็นการพบปะกันเป็นครั้งที่ 5 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนายซัลลิแวน กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้ นับเป็นการสานต่อการสนทนาที่มีมาอย่างยาวนาน มากกว่าจะเรียกว่าเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เป็นที่พำนัก และทำเนียบที่ทำการของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีไบเดนเยือนถนนดาวนิง ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

นายซัลลิแวน กล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนและนายซูแน็ก จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก่อนการประชุมสุดยอดนาโตที่ลิทัวเนีย ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันอังคาร (11 ก.ค.) โดยประเด็นหลักในการประชุมคือวิกฤติยูเครน ซึ่งจะเป็นประเด็นที่ทำให้พันธมิตรมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

ก่อนการเดินทาง ประธานาธิบดีไบเดนได้กล่าวเตือนให้ระวังถึงความพยายามของยูเครนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต โดยกล่าวว่านาโตอาจถูกดึงให้ทำสงครามกับรัสเซีย เนื่องด้วยสนธิสัญญาป้องกันประเทศร่วมของนาโต

“ผมไม่คิดว่าจะมีการออกเสียงเป็นเอกฉันท์ในนาโตว่าจะรับหรือไม่รับเอายูเครนเข้าเป็นสมาชิกในตอนนี้หรือไม่ ท่ามกลางสงครามที่กำลังเกิดขึ้น” ประธานาธิบดีไบเดนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์