ผู้เชี่ยวชาญชี้อุณหภูมิโลกมีแนวโน้มทะยานทุบสถิติต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญชี้อุณหภูมิโลกมีแนวโน้มทะยานทุบสถิติต่อเนื่อง

สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสแห่งสหภาพยุโรป รายงานว่า อุณหภูมิโลกเดือนมิ.ย.ปีนี้ สูงเกินสถิติก่อนหน้านี้ในเดือนมิ.ย.ปี 2562 มาก โดยอุณหภูมิของเดือนมิ.ย.ปีนี้สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของเดือนเดียวกันระหว่างปี 2534-2563 ราว 0.5 องศาเซลเซียส

 "มารีอากราเซีย มิดุลลา" หัวหน้าส่วนภูมิอากาศและพลังงาน สังกัดองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายในปีก่อน กล่าวว่าเหตุการ์สภาพอากาศที่เคยถูกมองว่าผิดธรรมดากำลังเกิดขึ้นเป็นประจำในปัจจุบัน

มิดุลลา กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า กรณีเช่นนี้เป็นเรื่องน่าหวาดกลัวและมีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อไป โดยคาดว่าจะเกิดคลื่นความร้อน ภัยแล้ง และอุทกภัยบ่อยขึ้น ขณะระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจและสังคมโลก

 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อุณหภูมิสูงในปีนี้เกิดจากการบรรจบกันของปัจจัยต่าง ๆ นอกเหนือจากการเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปของก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ

ด้าน"โจเอริ โรเกลจ์" ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ สังกัดสถาบันวิจัยเกรนแธม คาดว่าอุณหภูมิทั่วโลกจะสูงเกินสถิติที่เคยมีมามากขึ้น ขณะปรากฏการณ์เอลนีโญขยายผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และถึงแม้ไม่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ แต่แนวโน้มอุณหภูมิยังคงน่ากังวลมาก