‘อาหารทะเล’ ญี่ปุ่น ส่อกระทบหนัก เซ่นแผนปล่อยน้ำเสียโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

‘อาหารทะเล’ ญี่ปุ่น ส่อกระทบหนัก เซ่นแผนปล่อยน้ำเสียโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สินค้าส่งออกสำคัญของญี่ปุ่นตั้งแต่ “อาหารทะเล” ไปจนถึง “เครื่องสำอาง” ตกอยู่ในความเสี่ยง จากการที่ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงสู่ท้องทะเล แม้จะได้รับการรับรองจาก IAEA แล้ว แต่ทำให้ทั้งจีนและเกาหลีใต้ไม่สบายใจและประท้วง

จากกรณีญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี “ที่ผ่านการบำบัดแล้ว” จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรซิฟิกในเดือน ส.ค.นี้ หลังได้รับไฟเขียวจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)

การได้รับการรับรองจาก IAEA เกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นเผชิญกับวิกฤตการณ์การรั่วไหลของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 ที่เป็นผลกระทบโดยตรงจากภัยพิบัติสึนามิครั้งใหญ่ในปีเดียวกัน วิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะถือเป็นมหาภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลของรัสเซียระเบิด

ล่าสุด เกิดกระแสต่อต้านการปล่อยน้ำของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้จากจีนและเกาหลีใต้ เพราะหวั่นเกรงว่าจะทำให้อาหารทะเลไปจนถึงเครื่องสำอางที่ใช้ทรัพยากรจากบริเวณดังกล่าว ได้รับการปนเปื้อนไปด้วย

จีนและฮ่องกง ผู้นำเข้าหลักของสินค้าญี่ปุ่น แสดงความกังวลต่อแผนการปล่อยน้ำดังกล่าว แม้ว่าองค์การ IAEA จะยืนยันด้วยผลสังเกตการณ์ 2 ปีว่า “ปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานโลก” แล้วก็ตาม

ทางการฮ่องกง แถลงเมื่อวันอังคาร (4 ก.ค.) ที่ผ่านมาว่า รู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากน้ำของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กระทบต่อความปลอดภัยทางอาหาร และได้เตรียมแผนจำกัดการนำเข้าอาหารทะเลจากพื้นที่ความเสี่ยงสูงดังกล่าว หากญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าออกมา

ถึงแม้บางประเทศยังใช้มาตรการจำกัดผลิตภัณฑ์อาหารบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 แต่ยอดการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารทะเลญี่ปุ่นกลับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว โดยเป็นยอดสั่งซื้อจากจีนรวม 1,900 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 67,000 ล้านบาท ซึ่ง 1 ใน 3 เป็นสินค้าประเภทอาหารทะเล

สำหรับแผนการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าของบริษัท Tokyo Electric Power ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ น้ำดังกล่าวมีปริมาณเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดสนามโอลิมปิก 500 สระ 

ไม่เพียงเฉพาะจีน ทางเกาหลีใต้ก็กังวลเช่นกันถึงผลกระทบทางสุขภาพ ส่งผลให้ราคา “เกลือทะเล” ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของกิมจิ มีราคาพุ่งสูงขึ้น

กระทรวงมหาสมุทรและการประมงแห่งเกาหลีใต้จึงมีแผนระบายเกลือทะเล 120,000 ตันจากคลังสำรองตลอดวันที่ 11 ก.ค. และจะเพิ่มอุปทานเกลือสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ  เพื่อชะลอความร้อนแรงของราคาเกลือทะเล อีกทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเกาหลีใต้ได้จัดการชุมนุมประท้วงญี่ปุ่นถึงกรณีนี้ด้วย

ขณะที่ในจีน การคว่ำบาตรเครื่องสำอางญี่ปุ่นซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ถึงการได้รับผลกระทบจากน้ำของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ได้ส่งผลกระทบถึงราคาหุ้นผู้ผลิตเครื่องสำอาง สัญชาติญี่ปุ่นอย่างบริษัท Shiseido แล้ว

ด้านกระทรวงระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของจีน เตือนญี่ปุ่นให้หยุดการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้า  ญี่ปุ่นควรรับฟังข้อกังวลที่สมเหตุสมผลจากทุกฝ่ายและปรับเปลี่ยนแผนการ

สำนักข่าวโยมิอุริรายงานว่า โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นจะเข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศจากจีนและเกาหลีใต้ในเดือนนี้ เพื่อขอให้ทั้งสองประเทศสนับสนุนแผนการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้า

อ้างอิง: bloomberg