ขุนคลังสหรัฐยันไม่ตัดขาดจีน ย้ำให้จีนแข่งขันอย่างยุติธรรม

ขุนคลังสหรัฐยันไม่ตัดขาดจีน ย้ำให้จีนแข่งขันอย่างยุติธรรม

"เจเน็ต เยลเลน" รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ วิจารณ์เรื่องการปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของจีนต่อธุรกิจของสหรัฐ แต่ยืนยันว่า สหรัฐไม่อยากตัดขาดจากจีน และไม่ต้องการการแข่งขันที่ผู้ชนะได้ทุกสิ่ง

นางเยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐได้พบและหารือกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน ระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่งนาน 4 วันหลังเดินทางถึงเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี(6ก.ค.) และนายหลี่ ได้กล่าวต้อนรับด้วยการบอกว่า ตอนที่นางเยลเลนลงจากเครื่องบิน มีสายรุ้งปรากฏบนท้องฟ้า ทำให้คิดได้ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐที่เผชิญทั้งลมและฝน ยังคงจะมีสายรุ้งด้วย ซึ่งช่วยสร้างความหวังเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคต

นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังกล่าวให้ความมั่นใจว่า สหรัฐต้องการการแข่งขันทางเศรษฐกิจด้วยบรรยากาศอันดี ที่ไม่ใช่ผู้ชนะได้ทุกสิ่ง แต่เป็นการแข่งขันด้วยกติกาที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย 

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยังบอกด้วยว่า ในบางสถานการณ์สหรัฐ จำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่เฉพาะเจาะจงเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ และสองชาติอาจมีความเห็นขัดแย้งในประเด็นนี้ แต่จะไม่ยอมให้ความขัดแย้งนำไปสู่ความเข้าใจผิด ที่ทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินทวิภาคีเลวร้ายลงโดยไม่จำเป็น

 ก่อนหน้านั้น รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้พบปะกับตัวแทนของบริษัทสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจในจีน เรียกร้องให้จีนปฏิรูประบบตลาด และเตือนว่า สหรัฐและพันธมิตรจะต่อสู้กับการปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของจีน

นางเยลเลน บอกว่า สิ่งที่เป็นผลดีที่สุดต่อทั้งสองประเทศ คือ การมีช่องทางการสื่อสารโดยตรงที่ชัดเจนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองฝ่าย และในแง่เศรษฐกิจ การพบปะแลกเปลี่ยนระหว่างเจ้าหน้าที่สองฝ่ายจะช่วยให้สามารถติดตามความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเงินได้ และช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีของสองประเทศ

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจของสหรัฐในจีน คาดหวังว่า การเยือนจีนของนางเยลเลนจะให้ความมั่นใจว่า ช่องทางการค้าและพาณิชย์ระหว่างสองประเทศยังเปิดกว้าง ไม่ว่าอุณหภูมิความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะเป็นอย่างไร และจะนำไปสู่การเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายมากขึ้นเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด