เกาะติดภารกิจ ‘เจเน็ต เยลเลน’ เดินทางถึงปักกิ่งแล้ว มุ่งลดขัดแย้งสหรัฐ - จีน

เกาะติดภารกิจ ‘เจเน็ต เยลเลน’ เดินทางถึงปักกิ่งแล้ว มุ่งลดขัดแย้งสหรัฐ - จีน

“รัฐมนตรีคลังสหรัฐ” เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง รับภารกิจเยือนจีน 4 วัน เพื่อปรับความเข้าใจกันหลังความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และจีน โดยเฉพาะสงครามเทคโนโลยีเพิ่มความร้อนแรงขึ้น

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของประเทศจีนแล้วในวันนี้ (6 ก.ค.) ในภารกิจเยือนจีน 4 วัน เพื่อปรับความเข้าใจกันหลังความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และจีนทวีความร้อนแรง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของนางเยลเลน บ่งชี้ถึงท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน และมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนมิ.ย. โดยในโอกาสดังกล่าวสหรัฐ และจีน ได้จัดการประชุมระดับสูงร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศคุกรุ่นต่อเนื่องหลายเดือน

"ทั้งสองฝ่ายจะสนทนากันเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด และนี่จะถือเป็นเรื่องที่ดีต่อคนทั้งโลกอย่างยิ่งยวด" นายแอนดรูว์ เซิ่ง จากสถาบัน Asia Global Institute ของมหาวิทยาลัยฮ่องกงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (6 ก.ค.)

 

การเยือนจีนของนางเยลเลน มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่จีนออกมาตรการจำกัดการส่งออกโลหะสำหรับการผลิตชิป ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความตึงเครียดให้กับสงครามเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐ และยุโรป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์