แบงก์ชาติสิงคโปร์เตือนศก.ประเทศเสี่ยงขาลง

แบงก์ชาติสิงคโปร์เตือนศก.ประเทศเสี่ยงขาลง

แบงก์ชาติสิงคโปร์เตือนเศรษฐกิจประเทศเสี่ยงขาลง ขณะสงครามสู้เงินเฟ้อยังไม่จบ แม้ว่านโยบายคุมเข้มทางการเงินของเอ็มเอเอสจะมีประสิทธิภาพในการฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงก็ตาม

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) เปิดเผยรายงานทบทวนเศรษฐกิจประจำปีในวันนี้ (5 ก.ค.) โดยระบุว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ ของสิงคโปร์ยังคงไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง แม้ว่านโยบายคุมเข้มทางการเงินของเอ็มเอเอสจะมีประสิทธิภาพในการฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงก็ตาม

นายราวี เมนอน ผู้ว่าการเอ็มเอเอส กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ยังคงอ่อนแอ แต่คาดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่สิ้นสุด

นายเมนอน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เอ็มเอเอส คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสิงคโปร์จะอยู่ที่ 4.5-5.5% ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.5-6.5% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญสู่ระดับ 2.5-3.0%

นอกจากนี้ นายเมนอน ยังกล่าวว่า ในปี 2567 สิงคโปร์จะอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งพอที่จะสามารถปรับขึ้นภาษีการขาย หากอัตราเงินเฟ้อลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5-3% ในไตรมาส 4 ปีนี้
 

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเอ็มเอเอสมีมติคงนโยบายการเงิน ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2566 ขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 4/2565 ที่มีการขยายตัว 2.1%