‘ปูติน’ ปลื้มเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวดีเกินคาด แม้ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

‘ปูติน’ ปลื้มเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวดีเกินคาด แม้ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แสดงความพอใจที่เศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวได้ดีเกินคาด แม้ว่ารัสเซียเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้รายงานให้ประธานาธิบดีปูติน ทราบเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ว่า ที่ผ่านมานั้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของรัสเซียขยายได้ดีกว่าคาด และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตัวเลขจีดีพีของรัสเซียในปี 2566 อาจขยายตัวมากกว่า 2% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้ออาจสูงไม่เกิน 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขจีดีพีของรัสเซียจะขยายตัวเพียง 0.7% ในปีนี้

ปูติน กล่าวว่า “ผลผลิตทางเศรษฐกิจของเรา อย่างน้อยก็ในขณะนี้ ก็ดีกว่าที่เราคาดการณ์ไว้”

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย. ว่าจีดีพีของรัสเซียจะขยายตัว 1.2% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.7% ในปี 2566
 

ส่วนในปี 2565 ที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัว 2.1% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้วซึ่งบรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนพากันออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ส่งทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

นักวิชาการของรัสเซียได้เข้ามาช่วยกันพยุงเศรษฐกิจด้วยการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเงินสด โดยกระทรวงการคลัง ระบุว่า การใช้จ่ายภาคสาธารณะเพิ่มขึ้น 26.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566

ขณะเดียวกัน นายมิชูสติน กล่าวต่อประธานาธิบดีปูติน ว่า “เศรษฐกิจของประเทศยังคงฟื้นตัวอย่างได้เป็นอย่างดี แม้จะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร หรืออุปสรรคต่างๆ และผมเชื่อมั่นว่าหากไม่มีเหตุสุดวิสัย เศรษฐกิจรัสเซียจะดำเนินไปด้วยดีในปีนี้”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์