เปิด 25 ประเทศ ‘ไม่เป็นมิตร’ มากที่สุดในโลก

เปิด 25 ประเทศ ‘ไม่เป็นมิตร’ มากที่สุดในโลก

โลกเต็มไปด้วยสถานที่ยอดเยี่ยม และโอกาสได้รู้จักเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ และเสน่ห์แห่งภูมิทัศน์ แต่ถ้าคุณต้องเจอประสบการณ์ไม่น่าประทับสักหน อาจเปลี่ยนความรู้สึกไว้วางใจ ไปเป็นเข็ดขยาดตลอดกาล

เว็บไซต์ยาฮูไฟแนนซ์เผยแพร่รายงานการจัดอันดับ 25 ประเทศไม่เป็นมิตรมากที่สุดในโลกปี 2023 ซึ่งรายงานฉบับนี้ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งที่มีพลเมืองไม่มีความเป็นมิตร หรือมีความขัดแย้งระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคน แต่รายงานฉบับนี้อาจหมายรวมความเข้าใจผิดทางวัฒนธรรม บริบททางประวัติศาสตร์ และภาพรวมการเปิดรับความสัมพันธ์บุคคลภายนอก เช่น วัฒนธรรมหรือไลฟสไตล์ของคนประเทศในกลุ่มนอร์ดิก เช่น ฟินแลนด์และเดนมาร์กที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนตัวหรือความเป็นส่วนตัว  ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจมองว่า “นี่คือพฤติกรรมความไม่เป็นมิตร”

ในทางกลับกัน  สิ่งนี้ได้สะท้อนให้เห็นความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมอีกด้วย

ประเทศในกลุ่มนอร์ดิก แม้จะครองอันดับต้นๆ ของรายงานประเทศที่มีพลเมืองมีความสุขที่สุด แต่อาจไม่ติดอันดับประเทศที่เป็นมิตรกับชาวต่างชาติ

ขณะที่ประเทศที่มีนักเดินทางไปมากที่สุดในโลก อย่าง ไทย ฝรั่งเศส สเปน เม็กซิโก และตุรกี มักจะติดอันดับประเทศที่เป็นมิตรมากที่สุดในโลกด้วยเหมือนกัน 

รายงานฉบับนี้ ยังยกตัวอย่างให้เห็นถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งมีส่วนขับเคลื่อนจีดีพีประเทศสูงถึง 19.7% ซึ่งเป็นผลมาจากวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา และเปิดรับนักท่องเที่ยวหลายล้านคนเดินทางมายังไทยในทุกๆปี

ส่วนรายชื่อด้านล่างนี้เป็น 25 ประเทศที่ไม่เป็นมิตรมากที่สุดในโลก จึงขอเริ่มจากประเทศที่ไม่เป็นมิตรน้อย  ไปจนถึงไม่เป็นมิตรมากที่สุด คือ 

25.กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี

24.กายอานา

23.ซาอุดีอาระเบีย

22.แอลจีเรีย

21.บูร์กินาฟาโซ

20.เติร์กเมนิสถาน

19.กีนีบิสเซา

18.เวเนซุเอลา

17.ไนเจอร์

16.ปากีสถาน

15.เมียนมา

14.รัสเซีย

13.แคเมอรูน

12.เอริเทรีย

11.มาลี 

10.ชาด

9.สาธารณรัฐแอฟริกากลาง

8.อิรัก

7.สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

6.ลิเบีย

5.เกาหลีเหนือ

4.ซีเรีย

3.ซูดาน

2.เยเมน

1.อัฟกานิสถาน

ที่มา : Inside Monkey