‘ซาอุฯ - รัสเซีย’ ปรับลดผลิต ส่งออกน้ำมันลง ส่งผลราคาสูงขึ้นมาก

‘ซาอุฯ - รัสเซีย’ ปรับลดผลิต ส่งออกน้ำมันลง ส่งผลราคาสูงขึ้นมาก

ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับต้นๆของโลก ได้ปรับลดการผลิตน้ำมันลงอย่างมากในวันนี้ ส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยอีก

ซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า เตรียมขยายการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแบบสมัครใจอยู่ที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปอีกหนึ่งเดือน หรือไปจนถึงปลายเดือนส.ค. ทั้งนี้ยังมีแนวโน้มจะขยายมากไปกว่าที่กำหนดนี้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไม่นานหลังจากที่ซาอุฯ ประกาศแผนดังกล่าว ทางอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียได้บอกว่า มอสโกเตรียมลดการส่งออกน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค.

การที่น้ำมันลดลงถึง 1.5% ของอุปทานทั่วโลก ส่งผลต่อยอดรวมน้ำมันที่โอเปกพลัสเคยให้คำมั่นว่าต้องปรับตัวให้ได้อยู่ที่ 5.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

โอเปกพลัสได้ปรับลดน้ำมันลง 3.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็น 3.6% ของอุปสงค์ทั่วโลก รวมถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันที่ตกลงกันเมื่อปีที่แล้ว และการปรับลดโดยสมัครใจ 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่ตกลงกันในเดือนเม.ย.และขยายไปถึงเดือนธ.ค.2567

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังมีรายงานการปรับลด โดยน้ำมันเบรนท์พุ่งขึ้น 89 เซนต์เป็น 76.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้

อย่างไรก็ตาม โอเปกพลัส ซึ่งรวมกลุ่มองค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ส่งออกน้ำมันดิบประมาณ 40% ของโลก 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์