‘จีน’ ส่งเรือโรงพยาบาล ไปแปซิฟิก แข่งสหรัฐ

‘จีน’ ส่งเรือโรงพยาบาล ไปแปซิฟิก แข่งสหรัฐ

กองทัพจีน ส่งเรือโรงพยาบาลไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขกับเกาะคิริบาส ตองกา วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน และติมอร์ตะวันออก ท่ามกลางการแข่งขันขยายอิทธิพลกับสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ในค่ำวันอาทิตย์ (2 ก.ค.)ว่า กองทัพจีนได้ส่งเรือพิฆาต “Peace Ark” ขนาด 14,300 เมตริกตัน ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเรือพิฆาตทั่วไปเพื่อปฏิบัติภารกิจที่เรียกว่า “ฮาร์โมนี มิชชั่น” ให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์แก่ชาวจีน และพลเมืองในประเทศเหล่านี้ ถือเป็นภารกิจสำคัญด้านมนุษยธรรม 

“ภารกิจนี้ เพื่อส่งต่อภาพลักษณ์จีน ในฐานะประเทศที่มีความรับผิดชอบ” หลิว เหวินเฉิง โฆษกกองทัพเรือกล่าวในแถลงการณ์

เรือลำนี้มีสีขาวล้วนทั้งลำ และมีเครื่องหมายกาชาดอยู่กลางลำด้านข้าง ซึ่งเริ่มประจำการตั้งแต่ปี 2551 เดินทางมาแล้วกว่า 40 ประเทศ โดยครั้งนี้เรือ Peace Ark ได้รับหน้าที่ด้านสาธารณสุขเพื่อมนุษยธรรม

จีนสร้างความสัมพันธ์กับประเทศที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จนสร้างความตกตะลึงให้กับสหรัฐ และพันธมิตรอย่างออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมองว่าภูมิภาคนี้เป็นเขตอิทธิพลของตนมาช้านาน

เมื่อปีที่แล้ว จีนลงนามข้อตกลงด้านความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอน และหวังว่าจะสร้างความสัมพันธ์ที่คล้ายกันนี้กับประเทศอื่นๆ ในแปซิฟิก โดยก่อนหน้านี้ หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เคยกล่าวไว้ว่าความสัมพันธ์กับหมู่เกาะโซโลมอน จะเป็นแบบอย่างความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

ขณะที่สหรัฐได้เปิดสถานทูตแห่งใหม่ในตองกา และลงนามสนธิสัญญาพันธมิตรทางการทหารกับปาปัวนิวกินี เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังให้คำมั่นจะเพิ่มงบประมาณเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาคนี้ถึงสามเท่า ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตกับหมู่เกาะโซโลมอน และเปิดสถานทูตอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังวางแผนเปิดสถานทูตในวานูอาตู

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์