เนเธอร์แลนด์ห้ามบริษัทในประเทศส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปไปจีน

เนเธอร์แลนด์ห้ามบริษัทในประเทศส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปไปจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เนเธอร์แลนด์ได้ออกกฎการควบคุมการส่งออกฉบับใหม่ ซึ่งจำกัดการจัดส่งเครื่องจักรผลิตชิปของบริษัทเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง เอ็นวี (ASML Holding NV) ไปยังประเทศจีน

รายงานระบุว่า กฎระเบียบควบคุมการส่งออกฉบับใหม่นี้จะบังคับให้บริษัท ASML ต้องยื่นขอใบอนุญาตส่งออกสำหรับเครื่องสร้างแบบด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตช่วงลึก (DUV Lithography) บางเครื่อง

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า มาตรการดังกล่าวที่เผยแพร่ในรัฐกิจจานุเบกษาของเนเธอร์แลนด์ในวันนี้ (30 มิ.ย.) จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป

แม้ไม่ได้กล่าวอย่างเจาะจงถึงจีนหรือบริษัท ASML แต่มาตรการดังกล่าวออกแบบขึ้นมาเพื่อจำกัดการขนส่งเครื่องจักรของบริษัท ASML 3 รุ่นไปยังจีน บริษัท ASML ถือเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดของห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ โดยแทบจะผูกขาดเครื่องจักรที่ผู้ผลิตชิปจำเป็นต้องใช้เพื่อผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุด

นางลีสเย ชไรเนมาเคอร์ รัฐมนตรีการค้าต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า "เราได้ดำเนินการดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ต่อความมั่นคงของชาติ นับเป็นเรื่องดีที่ตอนนี้บริษัทที่เกี่ยวข้องรู้ว่าควรทำอย่างไร และพวกเขาจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบใหม่ได้ทันเวลา"

 ทั้งนี้ คาดว่าข้อจำกัดดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้บริษัท ASML จัดส่งเครื่องผลิตชิปรุ่น TWINSCAN NXT:2000i, NXT:2050i และ NXT:2100i โดยก่อนหน้านี้ บริษัทถูกสั่งห้ามไม่ให้ขายเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น เครื่องจักรพิมพ์ลายรังสีอัลตราไวโอเลตขั้นสูง (Extreme Ultraviolet Lithography) แก่บริษัทจีน