ชาวเกาหลีใต้เด็กลง 1-2 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ชาวเกาหลีใต้เด็กลง 1-2 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ชาวเกาหลีใต้เด็กลง 1-2 ปี เมื่อกฎหมายใหม่ปรับวิธีนับอายุแบบดั้งเดิมให้สอดคล้องกับมาตรฐานนับอายุแบบสากล ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กฎหมายใหม่ของเกาหลีใต้ ยกเลิกเกณฑ์นับอายุแบบดั้งเดิม ที่ปกติเริ่มนับอายุครบ 1 ปีเมื่อเด็กคลอด เพราะนับอายุตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา

ส่วนการนับอายุดั้งเดิมแบบที่ 2 คือ ทุกคนจะมีอายุเพิ่มขึ้นหนึ่งปีเมื่อถึงวันที่ 1 ม.ค. แม้ยังไม่ถึงวันเกิด

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ได้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างขันแข็งตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีก่อน ซึ่งปธน.ยุนบอกว่า เกณฑ์นับอายุเกาหลีใต้สร้างต้นทุนทางสังคมและเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น เช่น เกิดข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการจ่ายประกันชีวิต และการกำหนดคุณสมบัติในโครงการช่วยเหลือต่าง ๆ ของรัฐบาล 

ทั้งนี้ ผู้บัญญัติกฎหมายมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการนับอายุแบบดั้งเดิมเมื่อเดือน ธ.ค. 2565

ผลสำรวจจากฮันกุกรีเสิร์ช เมื่อเดือน ม.ค. 2565 ระบุว่า คนเกาหลี 3 ใน 4 พึงพอใจที่จะนับอายุตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ ระบบการนับอายุแบบเกาหลีที่เริ่มนับ 1 ขวบ เมื่อเกิด และอายุจะเพิ่มอีก 1 ปีในวันปีใหม่ หมายความว่า ถ้าเด็กเกิดวันที่ 31 ธ.ค. 66 จะมีอายุ 2 ปี ในวันที่ 1 ม.ค. 67 

การนับอายุอีกแบบที่ 2 คือ เมื่อเด็กเกิดใหม่จะนับอายุเป็น 0 แต่เมื่อถึงวันปีใหม่ อายุจะเพิ่มอีก 1 ปี ยกตัวอย่างเช่น ณ วันที่ 28 มิ.ย. 66 คนที่เกิดวันที่ 28 มิ.ย. 2546 จะมีอายุ 19 ปี เมื่อนับอายุตามระบบสากล แต่จะมีอายุ 20 ปี เมื่อนับตามระบบอายุแบบที่สอง และมีอายุ 21 ปี หากนับตามระบบอายุดั้งเดิมของเกาหลี

ชาวเกาหลีใต้เด็กลง 1-2 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แม้มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น แต่ระบบนับอายุแบบที่สอง ยังคงมีอยู่ในกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ชาวเกาหลีใต้สามารถซื้อบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เมื่อปีนี้ย่างเข้าอายุ 19 ปี โดยไม่ต้องรอจนกว่าจะถึงวันเกิด

ทั้งนี้ วิธีการนับอายุแบบที่ 2 มีการใช้ในประเทศเอเชียตะวันออกกลาง แต่หลายประเทศยกเลิกแล้ว ส่วนประเทศญี่ปุ่นปรับใช้การนับอายุแบบสากลตั้งแต่ปี 1950 ขณะที่เกาหลีเหนือปรับใช้ในยุค 1980