กูรูเตือนเฟดอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยต้นปีหน้า

กูรูเตือนเฟดอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยต้นปีหน้า

นายเซธ คลาร์มาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทบอโพสต์ กรุ๊ป กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงต้นปีหน้า

"เป้าหมายของเฟดคือการลดความร้อนแรงในเศรษฐกิจ และทางเดียวที่จะทำได้คือการทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งมันกำลังเกิดขึ้นอย่างช้าๆแล้ว และบางคนคิดว่าเงินส่วนเกินในกระเป๋าจะเริ่มหมดลงในช่วงสิ้นปีนี้ ดังนั้นเศรษฐกิจถดถอยอาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า" นายคลาร์มาน กล่าว

ด้าน HSBC Asset Management ออกรายงานรอบครึ่งปีในวันนี้ โดยเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปจะเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า

รายงานระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของหลายประเทศเริ่มส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับภาวะถดถอย

"เรากำลังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบอ่อนๆแล้ว และภาคเอกชนก็เริ่มผิดนัดชำระหนี้"

"ฉากทัศน์ของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในครั้งนี้ จะมีความใกล้เคียงกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เคยเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1990 โดยฉากทัศน์ที่เราคาดการณ์ไว้คือตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะลดลงราว 1-2%"

"แต่ข่าวดีคือ เราคาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางต่างๆปรับลดอัตราดอกเบี้ย" นายโจเซฟ ลิตเติล หัวหน้านักกลยุทธ์ระดับโลกของ HSBC ระบุในรายงาน

ทั้งนี้ HSBC คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า