เครื่องบินหัวหน้าแวกเนอร์ลงจอดที่เบลารุส ไม่ยืนยันเจ้าตัวอยู่บนเครื่อง!

เครื่องบินหัวหน้าแวกเนอร์ลงจอดที่เบลารุส ไม่ยืนยันเจ้าตัวอยู่บนเครื่อง!

เครื่องบินลำหนึ่งของเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ บินจากรัสเซียถึงเบลารุสวันนี้ เชื่อว่านำตัวเขาไปลี้ภัย สามวันหลังก่อเหตุกบฏต้านกองทัพรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามการบิน Flightradar24 ระบุว่า เครื่องบิน Embraer Legacy 600 มีรหัสแสดงตัวตรงกับเครื่องบินของพริโกชินในเอกสารคว่ำบาตรของสหรัฐ ลดระดับเพื่อลงจอดใกล้กรุงมินสก์ของเบลารุส

เครื่องบินลำนี้ปรากฏบนเว็บครั้งแรกเหนือเมืองรอสตอฟ ทางภาคใต้ของรัสเซียที่นักรบแวกเนอร์ยึดไว้ได้เมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ยังไม่มีการยืนยันว่าพริโกชินอยู่บนเครื่องหรือไม่

เขาปรากฏตัวครั้งสุดท้ายเมื่อคืนวันเสาร์ ยิ้มแย้ม และแตะมือไฮไฟว์ทักทายกับผู้พบเห็นขณะนั่งหลังรถเอสยูวีออกไปจากเมืองรอสตอฟหลังสั่งแวกเนอร์ยุติปฏิบัติการ

เมื่อคืนวันจันทร์ (26 มิ.ย.)ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียแถลงทางสถานีโทรทัศน์ครั้งแรกหลังเกิดเหตุกล่าวว่า ผู้นำกบฏทรยศมาตุภูมิ แต่ไม่ได้เอ่ยชื่อพริโกชินออกมา โดยปูตินอนุญาตให้นักรบแวกเนอร์ไปรวมกลุ่มที่เบลารุส, เข้าร่วมกองทัพรัสเซีย หรือกลับบ้านก็ได้

ด้านนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงข่าวตามปกติในวันนี้ว่า ข้อตกลงสงบศึกได้รับการปฏิบัติตาม แต่เขาไม่มีข้อมูลว่าพริโกชินอยู่ที่ไหน และไม่ทราบว่านักรบแวกเนอร์จะเซ็นสัญญากับกองทัพกี่คน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์